Nga chuyển nhiên liệu hạt nhân sang Iran

18/12/2007 00:17 GMT+7

Theo AP, Bộ Ngoại giao Nga hôm qua cho biết Nga đã chuyển lô nhiên liệu hạt nhân đầu tiên đến Nhà máy điện hạt nhân Bushehr, vốn là tâm điểm của những căng thẳng quốc tế liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran.

Iran luôn khẳng định nhà máy này chỉ được sử dụng vào mục đích dân sự, nhưng các nước phương Tây nghi ngờ Tehran dùng nó để phát triển vũ khí hạt nhân. Trong thông cáo đưa ra hôm qua, Bộ Ngoại giao Nga cho biết toàn bộ nhiên liệu chuyển cho Iran sẽ nằm dưới sự kiểm soát và bảo đảm của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế "trong suốt thời gian nó ở trên lãnh thổ Iran". Phía Iran cũng đã cam kết bằng văn bản rằng nhiên liệu sẽ chỉ được dùng cho Nhà máy Bushehr.

Việc xây dựng Nhà máy Bushehr thường xuyên bị trì hoãn vì những tranh cãi liên quan đến việc thanh toán, nhưng một số nhà quan sát cho rằng cũng có thể do Nga không hài lòng với việc Tehran chống lại áp lực quốc tế, mở cửa hơn nữa chương trình hạt nhân của mình để bảo đảm rằng họ không phát triển vũ khí hạt nhân. Tuần qua, Nga tuyên bố cuộc tranh cãi trên đã kết thúc và việc chuyển giao nhiên liệu sẽ được bắt đầu khoảng 6 tháng trước khi nhà máy này hoạt động.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.