Hệ điều hành Tizen ra mắt

07/05/2012 10:00 GMT+7

(TNO) Tizen, dự án hệ điều hành di động mã nguồn mở của bộ đôi Samsung và Intel, đã kết thúc giai đoạn thử nghiệm và chính thức ra mắt phiên bản 1.0.

Theo GSMArena, bên cạnh phiên bản hệ điều hành Tizen 1.0 Larkspur, nhóm dự án Tizen cũng cung cấp thư viện lập trình SDK dành cho các nhà phát triển, kèm theo đó là một công cụ dò lỗi và một trang “bách khoa toàn thư” cho cộng đồng phát triển hệ điều hành mã nguồn mở này.

Thư viện SDK của Tizen phiên bản chính thức 1.0 được cho là cung cấp nhiều tính năng mới, trong đó có một ứng dụng mô phỏng trên nền tảng trình duyệt mới, qua đó hỗ trợ các giao diện lập trình ứng dụng (API) của hệ điều hành Tizen và một ứng dụng mô phỏng cho Windows lẫn Linux.

Tizen mặc định hỗ trợ kết nối Wi-Fi Direct cũng như đặc tả W3C/HTML5.

Còn theo trang PhoneArena, mẫu điện thoại Samsung GT-I9500 được hy vọng sẽ là thiết bị đầu tiên chạy hệ điều hành Tizen.

Được biết, Tizen là dự án hệ điều hành di động mã nguồn mở được Intel khởi xướng với sự hợp tác của Samsung, với vài công nghệ được kế thừa từ dự án hệ điều hành mã nguồn mở MeeGo mà hãng này và đối tác Nokia kết thúc hồi tháng 9.2011.

An Huy

>> Đã có phiên bản Opera Mini cho nền tảng Bada
>> Boot2Gecko tham gia MWC 2012
>> HP mở mã nguồn WebOS từ tháng 9.2012
>> Hệ điều hành Bada "se duyên" cùng Tizen

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.