Niềm vui được mùa

27/05/2014 10:41 GMT+7

Những ngày này, nông dân tỉnh Quảng Bình đang ra sức thu hoạch lúa vụ đông - xuân cũng như một số loại hoa màu khác trong sự hồ hởi, phấn khởi hiếm có vì được mùa.

Niềm vui được mùa
Bà con nông dân Quảng Bình cải tiến sản xuất bằng việc sử dụng máy móc hiện đại - Ảnh: T.Q.N

Tiếp xúc với bà con mới biết lâu lắm rồi người Lệ Thủy phấn khởi, sướng trong bụng vì được mùa đến như vậy. Vừa bưng bát cơm mới, ông Trương Văn Cang, một cựu chiến binh về hưu tại xã Mỹ Thủy cười nói: “Năm ni được mùa nhất rồi đó, chẳng thấy ai kêu ca chi, ai cũng vui vẻ. Nhà tui làm 2,5 sào, tính tổng được hơn 64 thúng; mọi năm chỉ tầm 22 - 23 thúng/sào nhưng năm nay lên đến 26 thúng. 1 thúng tương đương với 10 kg, như vậy tăng hơn 30 kg/sào. Nhà tui không có nhân lực nên thuê người làm tất tần tật, trừ chi phí còn lãi tầm 700.000 đồng/sào”. So với các xã vùng giữa và vùng dưới của huyện như Xuân Thủy, Liên Thủy, Phong Thủy, Lộc Thủy, An Thủy…thì diện tích và năng suất của Mỹ Thủy vẫn chưa bằng. Trao đổi với PV Thanh Niên, Chủ tịch UBND xã An Thủy Trần Đức Tài cho biết: “Toàn bộ xã có 1.300 ha lúa vụ đông - xuân, hiện bà con đã thu hoạch được 20 %, qua thống kê tính toán thì năng suất đạt 70 tạ/ha. Đây là con số lịch sử bởi chưa bao giờ địa phương đạt năng suất như vậy, những năm cao lắm cũng chỉ 66 tạ/ha, bình thường thì tầm trên 60 tạ/ha”.

Niềm vui được mùa như được nhân lên khi thời tiết đang thuận lợi cho việc thu hoạch. Mặc dù trời nắng nóng nhưng đó là điều kiện tốt để phơi sấy lúa cũng như rơm rạ. Thường những năm trước, cứ dịp này là sản xuất nông nghiệp chịu ảnh hưởng của lũ tiểu mãn, hoặc mưa gió lốc gây rạp lúa, gặt về cũng khó khăn trong việc phơi khô. Thế nên bà con đang tận dụng thời tiết nắng ráo, tập trung thu hoạch đề phòng trời trở. Ở các địa bàn khác trong tỉnh cũng được mùa lúa. Huyện Bố Trạch có 5.302 ha, dự kiến năng suất tăng 0,5 - 1 tạ/ha, có xã tăng 3 tạ/ha như Cự Nẫm (58 tạ/ha), Hưng Trạch (57 tạ/ha), Đại Trạch (55 tạ/ha).

Ngày 20.5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Văn Tuân đã kiểm tra tình hình sản xuất, thu hoạch nông sản tại huyện Quảng Ninh. Theo báo cáo của UBND huyện, toàn huyện gieo cấy được 5.002 ha lúa, hiện đã thu hoạch trên 70% diện tích, ước tính năng suất bình quân toàn huyện đạt 62,14 tạ/ha, tăng 3,87 tạ/ha so với cùng kỳ; sản lượng lúa ước đạt 31.053 tấn.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.