Kiến nghị không xây mới nhà máy tuyển than tại Hà Khánh

20/10/2012 14:56 GMT+7

(TNO) Trong cuộc làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh ngày 19.10, Tập đoàn Vinacomin đã đề nghị Quảng Ninh cho phép không di dời nhà máy sàng tuyển than Hòn Gai tại khu vực Nam Cầu Trắng như kế hoạch đã đề ra từ trước đó.

Lý do Vinacomin đưa ra là việc di dời cần chi phí khoảng 2.000 tỉ đồng, với bối cảnh kinh doanh như hiện nay và dự báo trong 5 năm tới, Vinacomin cũng sẽ khó huy động được nguồn kinh phí trên. Bên cạnh đó, việc xây mới nhà máy tuyển than tại khu vực Hà Khánh vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm cho vịnh Hạ Long. Vì vậy, Vinacomin cũng kiến nghị không xây nhà máy tuyển than mới.

Từ nay tới năm 2020, việc sàng tuyển sẽ được dần chuyển cho các mỏ than. Khu vực Nam Cầu Trắng sẽ làm kho chứa và cảng hàng hóa.

Trước đó, ngày 19.7, trong buổi họp báo công bố sơ bộ địa điểm mới của nhà máy sàng tuyển than Hòn Gai, đại diện UBND TP.Hạ Long (Quảng Ninh) và Vinacomin cho biết: nhà máy sàng tuyển than Nam Cầu Trắng của Công ty Tuyển than Hòn Gai sẽ được di chuyển từ khu vực Nam Cầu Trắng (P.Hồng Hà) ra khu vực khai thác của mỏ Suối Lai (P.Hà Khánh), cách trung tâm thành phố 7 km.

Dự án nhà máy sàng tuyển than mới tại khu vực Hà Khánh sẽ có công suất 4 triệu tấn/năm. Nhu cầu sử dụng đất của nhà máy là 38,9 ha, trong đó diện tích vành đai cây xanh bảo vệ môi trường là 7,4 ha.

Tuy nhiên, vị trí mới của nhà máy tuyển than này lại nằm ngay cửa sông Cửa Lục, giáp với vịnh Hạ Long đã gây không ít băn khoăn, lo ngại của nhiều người dân nơi đây.

Ngay từ thời điểm đó, nhiều câu hỏi về sự ảnh hưởng của dự án tới môi trường của Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới vịnh Hạ Long, hay tới môi trường của khu đô thị mới Cao Xanh - Hà Khánh liền kề đó và về hiệu quả kinh tế của việc di chuyển này cũng như tính hợp lý trong bối cảnh nền kinh tế đang khó khăn... do chưa được đại diện UBND TP.Hạ Long và Vinacomin làm rõ, nên còn nhiều tranh luận.

Được biết, nhà máy tuyển than Hòn Gai đã từng trải qua một lần di dời vào năm 1996. Trước khi chuyển đến khu vực Nam Cầu Trắng, vị trí đầu tiên của nhà máy này thuộc P.Hồng Gai, TP.Hạ Long. Việc di dời nhà máy tuyển than từ Nam Cầu Trắng về Hà Khánh từ trước đó đã nằm trong Quy hoạch phát triển ngành Than Việt Nam đến năm 2020

 Bích Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.