Brazil muốn hợp tác với Nga phát triển chiến đấu cơ thế hệ thứ 5

17/10/2013 13:15 GMT+7

(TNO) Brazil đang muốn cùng Nga phát triển chiến đấu cơ tối tân thế hệ thứ 5. Quốc gia Nam Mỹ này cũng muốn mua sắm các bệ phóng tên lửa đất đối không hiện đại của Moscow.

(TNO) Brazil đang muốn cùng Nga phát triển chiến đấu cơ tối tân thế hệ thứ 5. Quốc gia Nam Mỹ này cũng muốn mua sắm các bệ phóng tên lửa đất đối không hiện đại của Moscow.

“Chúng tôi rất quan tâm những dự án liên quan đến chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 với Nga”, AFP ngày 16.10 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Brazil Celso Amorim nói với các phóng viên sau buổi gặp mặt với người đồng cấp Nga, ông Sergei Shoigu.

Brazil đang đàm phán với nhiều quốc gia về hợp đồng (trị giá 5 tỉ USD) mua 36 chiến đấu cơ thế hệ thứ 4, nhằm hiện đại hóa không quân nước này, theo AFP.

Hãng Boeing (Mỹ) với máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet, hãng Dassault (Pháp) với chiến đấu cơ Rafale và hãng Gripen NG (Thụy Điển) với chiếc Saab đang tham gia đấu thầu giành hợp đồng này. Nhưng Boeing đang thất thế khi thông tin Mỹ bí mật do thám các quan chức Brazil bị rò rỉ.

Ông Amorim kỳ vọng tiến trình đấu thầu hợp đồng mua máy bay thế hệ thứ 4 sẽ sớm hoàn tất.

Ông Amorim cũng cho biết việc đàm phán với Nga về hợp đồng mua các bệ phóng tên lửa đất đối không kèm chuyển giao công nghệ trị giá 1 tỉ USD đang có nhiều bước tiến triển tích cực, có thể Brazil và Nga sẽ ký kết hợp đồng trong năm tới.

Các bệ phóng tên lửa đất đối không của Nga sẽ giúp Brazil tăng cường an ninh khi tổ chức Olympic Mùa hè 2016 tại nước này.

Hồi tháng 8, Không quân Nga đã tiếp nhận chiến đấu cơ phản lực Sukhoi T-50 thế hệ thứ 5 (dự án PAK FA) để chuẩn bị cho chương trình thử nghiệm quốc gia vào cuối năm 2013.

Phúc Duy

>> Nga sắp thử nghiệm Sukhoi T-50 thế hệ thứ 5
>> Brazil tạo hệ thống email an toàn ngăn ngừa Mỹ do thám
>> Brazil giảm thuế 100 mặt hàng nhập khẩu
>> Brazil sẽ gia nhập nhóm các nước có tàu ngầm hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.