Mỹ lên kế hoạch nâng cấp kho vũ khí hạt nhân

16/09/2012 12:55 GMT+7

(TNO) Mặc dù ngân sách cho quốc phòng đang bị cắt giảm mạnh, nhưng chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch tiến hành một đợt hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân với chi phí lớn kỷ lục, theo tin tức từ tờ The Washington Post (Mỹ) ngày 16.9.

(TNO) Mặc dù ngân sách cho quốc phòng đang bị cắt giảm mạnh, nhưng chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch tiến hành một đợt hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân với chi phí lớn kỷ lục, theo tin tức từ tờ The Washington Post (Mỹ) ngày 16.9.

Kế hoạch nói trên bao gồm nâng cấp và bảo trì 5.113 đầu đạn hạt nhân, làm mới hệ thống phóng và thay thế các cơ sở hạt nhân lỗi thời, The Washington Post tiết lộ.

Chi phí cụ thể cho kế hoạch này không được công bố, nhưng tờ báo trích dẫn một nghiên cứu của một chuyên gia quốc phòng ước tính chính phủ có thể phải bỏ ra ít nhất là 325 tỉ USD.

Theo báo này, sẽ mất 5 năm và 10 tỉ USD để nâng cấp bom B61, một trong bảy loại khí tài trong kho vũ khí của Mỹ. Và cần có 110 tỉ USD để thay thế 12 tàu ngầm lớp Ohio lỗi thời (trích dẫn theo ước tính của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ).

Ngoài ra, máy bay tiêm kích F-35 với khả năng mang đầu đạn hạt nhân cũng đang được chế tạo nhằm thay thế loại chiến đấu cơ đang có. Chi phí dự đoán vào khoảng 162 triệu USD/chiếc, theo The Washington Post.

Hoàng Uy

>> Ấn Độ kiên quyết duy trì vũ khí hạt nhân
>> Phung phí như vũ khí hạt nhân
>> Hiện trạng vũ khí hạt nhân trên thế giới
>> Triều Tiên chi 6,58 tỉ USD phát triển vũ khí hạt nhân
>> Cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân mới
>> Vũ khí hạt nhân trên thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.