Tuyệt đối không để trẻ thất học vì học phí

13/12/2006 21:36 GMT+7

Trong 2 ngày 14-15.12, tại TP.HCM, Sở GD-ĐT tổ chức hội thảo khoa học "Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục phổ thông". Hội thảo được ví như "Hội nghị Diên Hồng" của ngành giáo dục đào tạo thành phố. TS Huỳnh Công Minh (ảnh) - Giám đốc Sở GD-ĐT đã trao đổi với PV Thanh Niên về mục đích và những nội dung hội thảo sẽ đề cập đến:

- Từ năm 2006-2010 là giai đoạn nâng cao chất lượng phổ thông, trong đó định hướng phát triển theo xu hướng hội nhập quốc tế. Do đó hội thảo lần này nhằm mục đích huy động lực lượng xã hội đóng góp ý kiến để xây dựng ngành giáo dục - đào tạo thành phố trong giai đoạn 2006-2010. Chủ trì hội thảo là GS-TS Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và lãnh đạo Thành ủy, UBND, HĐND TP.HCM.

* Với mục đích như vậy, chương trình hội thảo sẽ trực tiếp bàn đến những nội dung nào, thưa ông?

- Chắc chắn khi đề cập đến chất lượng, sẽ có các yếu tố liên quan như: nội dung chương trình, phương pháp dạy học và mục tiêu đào tạo. Từ đó, hội thảo đặt ra mục tiêu giáo dục đào tạo mới của đất nước trong xu thế hội nhập hiện nay, thực hiện phương pháp dạy học hiện đại tức là chuyển từ phương pháp dạy học số đông sang dạy học cá thể, từ lối dạy truyền thụ áp đặt, một chiều về lý thuyết sẽ tổ chức cho học sinh tự học trong lớp, tư duy độc lập, sáng tạo. Đặc biệt, hội thảo sẽ đặt ra những vấn đề về nội dung chương trình.

Sở GD- ĐT đã nhận được 120 bài tham luận của các đại biểu đăng ký, số còn lại sẽ phát biểu trực tiếp tại hội thảo. Những bài tham luận đã đặt vấn đề bộ sách giáo khoa mới có nhiều điểm hay nhưng so với mục tiêu đào tạo mới thì vẫn còn thiếu hoặc khi áp dụng vào phương pháp dạy học lại quá tải dẫn đến tình trạng giáo viên đứng lớp sẽ khó khăn khi thực hiện phương pháp mới. Ở một khía cạnh khác về chất lượng thì những báo cáo cũng có đề cập đến điều kiện làm việc của giáo viên, năng lực thực thi phương pháp dạy học mới và điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường cùng với cung cách quản lý thi cử, đánh giá... Ngoài ra, hội thảo lần này còn bàn đến cơ cấu đầu tư giáo dục hiện nay. Đặc biệt, tuyệt đối không để cho học sinh thất học vì học phí.

Bích Thanh (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.