Phát hiện protein trong sữa mẹ có thể chống HIV

24/10/2013 15:43 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy một protein tự nhiên trong sữa mẹ có khả năng chống vi rút HIV gây bệnh thế kỷ AIDS.

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy một protein tự nhiên trong sữa mẹ có khả năng chống vi rút HIV gây bệnh thế kỷ AIDS.

 Phát hiện protein trong sữa mẹ có thể chống HIV
Sữa mẹ có thể giúp trẻ tránh HIV - Ảnh: Shutterstock

Theo trang tin news10.net, protein trên được nhận diện khi nhóm chuyên gia thuộc Đại học Duke ở Durham, thuộc bang North Carolina, đang tìm hiểu tại sao chỉ 10-20% trẻ em được nuôi bằng sữa của những bà mẹ có HIV nhiễm vi rút này.

Protein có tên gọi Tenascin C được chứng minh có thể vô hiệu hóa, và trong hầu hết trường hợp, ngăn chặn HIV chuyển từ mẹ sang con.

“Protein trên hoạt động bằng cách gắn vào lớp áo bọc HIV, và một trong những điều thú vị là chúng ta có thể xác định chính xác vị trí trên áo bọc HIV mà protein gắn vào”, trưởng nhóm nghiên cứu Sallie Permar cho biết.

Permar cho biết bước tiếp theo sẽ là xác định phần nào của protein “tích cực gắn với HIV và liệu nó có thể ngăn chặn sự lây lan trong một sinh vật sống hay không”.

Nếu thế, các nhà nghiên cứu hy vọng Tenascin C cuối cùng có thể được sử dụng làm công cụ chống HIV ở trẻ em và cả người lớn.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences, số mới nhất

Khang Huy

>> Điều trị HIV từ đậu nành
>> Sẽ có thuốc chữa HIV trong vài tháng tới?
>> Lần đầu tiên chữa khỏi HIV ở trẻ
>> Lợi ích từ sữa mẹ
>> Bớt đãng trí nhờ nuôi con bằng sữa mẹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.