Sống thọ hơn khi đoạt được huy chương Olympic

19/12/2012 08:40 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu do nhiều nhà khoa học quốc tế thực hiện cho thấy những vận động viên (VĐV) đoạt được huy chương tại các kỳ Olympic thì sống lâu hơn người bình thường khoảng 3 năm.

(TNO) Một nghiên cứu do nhiều nhà khoa học quốc tế thực hiện cho thấy những vận động viên (VĐV) đoạt được huy chương tại các kỳ Olympic thì sống lâu hơn người bình thường khoảng 3 năm, theo Los Angeles.

Đối tượng nghiên cứu là 15.174 VĐV giành được huy chương tại các kỳ Olympic đến từ Mỹ, Canada, Đức, Nga, Pháp và các quốc gia Bắc u tham gia Olympic từ năm 1896 đến năm 2010.

 

Các chuyên gia sức khỏe cho rằng, nguyên nhân sống lâu có thể là do những VĐV đỉnh cao thường đạt được danh vọng và vinh quang. Những điều này giúp họ sống sung túc hơn. Một nguyên nhân khác có thể do họ có lối sống lành mạnh và vận động thể chất phù hợp.

Ông David Studdert, Giáo sư sức khỏe cộng đồng tại Trường đại học Melbourne tại Parkville (Úc), đồng thời là thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết, phát hiện trên chỉ chính xác đối với những VĐV đoạt được huy chương, còn những VĐV không đoạt được huy chương thì không sống lâu hơn người khác.

Nghiên cứu còn cho thấy VĐV ở những môn thể thao cần sức chịu đựng như chạy đường dài thì tăng được 13% khả năng sống lâu hơn người khác.

Trong khi đó, VĐV ở những môn thể thao dùng sức nhiều như đấm bốc và cử tạ thì chỉ tăng được 5%.

Các VĐV ở các quốc gia khác nhau cũng có khác biệt về tỷ lệ tăng khả năng sống thọ hơn. Tỷ lệ này cao nhất ở VĐV Nga với 18%, trong khi tỷ lệ trung bình ở các quốc gia khác là 8%.

Nghiên cứu công bố trên chuyên san BMJ.

Đức Trí

>> Cách sống thọ hơn
>> Để người già sống thọ
>> Gia đình sống thọ nhất thế giới
>> Tại sao nữ sống thọ hơn nam?
>> Sinh mùa thu thường sống thọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.