Phát hiện hệ thống tam sao đồng hành

06/01/2014 19:27 GMT+7

(TNO) Các nhà thiên văn học đã phát hiện một hệ thống tam sao độc nhất vô nhị có thể trả lời những câu hỏi lâu nay về bản chất của lực hấp dẫn .

Hệ thống tam sao đồng hành
Mô hình của hệ tam sao vừa được phát hiện - Ảnh: NRAO/NSF

Theo báo cáo trên chuyên san Nature, các chuyên gia Mỹ đã phát hiện một ẩn tinh đi kèm với 2 sao lùn trắng, và tất cả chen chúc trong không gian nhỏ hơn quỹ đạo của Trái đất quanh mặt trời.

Cụ thể, nhờ vào kính viễn vọng Green Bank, các nhà thiên văn học đã phát hiện ẩn tinh trên cách địa cầu 4.200 năm ánh sáng, vốn đang quay với vận tốc gần 366 vòng/giây, tức thuộc dạng ẩn tinh phần nghìn giây.

Những ẩn tinh phần nghìn giây là công cụ đo lường chính xác trong lĩnh vực nghiên cứu các ảnh hưởng của trọng lực và những hiện tượng bí ẩn khác.

Điều quan trọng hơn nữa là các quỹ đạo gần một cách bất thường của bộ ba này cho phép giới chuyên gia tiến hành thí nghiệm các lý thuyết vật lý đối chọi nhau.

“Hệ thống trên đã cung cấp phòng thí nghiệm tự nhiên tốt nhất trong vũ trụ, hơn xa các hệ thống dùng để nghiên cứu trước đây”, theo BBC dẫn lời Scott Ransom của Đài Quan sát thiên văn vô tuyến Quốc gia của Mỹ (NRAO) tại Charlottesville, bang Virginia.

Hạo Nhiên

>> Lực hấp dẫn có vận tốc ánh sáng
>> Cân lại trái đất
>> Một thiên thạch rộng 5 mét tấn công Trái đất
>> Lần đầu tiên quan sát khí quyển siêu Trái đất  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.