Dù cấm, đèn sợi đốt vẫn được mua bán công khai

01/02/2013 15:35 GMT+7

Quy định không được nhập khẩu, sản xuất và lưu thông các sản phẩm đèn tròn sợi đốt có công suất hơn 60 W đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2013. Tuy nhiên, việc mua bán các sản phẩm này trên thị trường vẫn rất dễ dàng và các cơ quan chức năng chưa thực sự vào cuộc.

Dù cấm, đèn sợi đốt vẫn được mua bán công khai
Không có chế tài đủ mạnh, đèn sợi đốt vẫn được bày bán, sử dụng tràn lan - Ảnh: Trần Ngọc

Với “đặt hàng” mua 100 bóng đèn sợi đốt công suất 100 W lắp cho trang trại chăn nuôi gà, tôi đã gặp được chủ kho tên Điệp tại khu tập thể D1 Nguyễn Công Trứ, Hà Nội, chuyên phân phối bóng đèn sợi đốt cho nhiều đại lý trên cả nước. Qua cuộc trò chuyện, tôi mới biết, cơ sở này chuyên bán buôn nên số lượng 100 bóng mà tôi muốn mua chẳng thấm tháp gì. Chủ kho cho biết, giá bán buôn bóng đèn sợi đốt công suất 200 W là 15.000 đồng/chiếc và bóng đèn 100 W là 7.000 đồng/chiếc.

 

Từ sau khi được tuyên truyền về tiết kiệm điện do UBND xã, Hội Phụ nữ xã phối hợp với Điện lực tổ chức, gia đình tôi đã không sử dụng bóng đèn sợi đốt công suất cao nữa, thay thế toàn bộ số bóng đèn trong nhà bằng đèn compact tiết kiệm điện. Mặc dù thời gian đầu cũng lo đèn compact tiết kiệm điện không sưởi ấm được chuồng trại chăn nuôi. Nhưng qua thực tế, tôi thấy đàn lợn con, đàn gà con vẫn phát triển bình thường và khỏe mạnh. Tháng rồi, tôi tiết kiệm được gần 80 nghìn đồng tiền điện nhờ không sử dụng bóng đèn sợi đốt

Chị Nguyễn Thị Năng, Yên Trung, Thạch Thất, Hà Nội

Chúng tôi tạt qua một số cửa hàng bán bóng đèn, đồ điện trên phố Lương Đình Của gần chợ Kim Liên, Q.Đống Đa, Hà Nội. Tại đây, người bán hàng đưa ra mức giá mềm hơn 6.500 đồng/bóng cho bóng loại công suất 100 W và 14.500 đồng/bóng cho bóng đèn tròn sợi đốt loại 200 W. Muốn mua bao nhiêu cũng được, không cần đặt trước.

Các chủ cửa hàng cho biết vì có lệnh cấm sản xuất, lưu thông bóng đèn tròn sợi đốt nên khoảng tầm vài tháng nữa, bóng đèn sợi đốt sẽ bắt đầu khan hiếm. Theo họ, nếu có nhu cầu thì cần mua ngay vì thời gian tới, giá có thể sẽ bị đẩy lên.

Hầu hết các cửa hàng đồ điện đều biết rõ quy định cấm nhập khẩu, sản xuất, lưu thông loại bóng đèn sợi đốt công suất trên 60 W, nhưng họ vẫn phớt lờ luật pháp, thoải mái kinh doanh mặt hàng này mà không gặp bất cứ trở ngại nào từ phía các cơ quan quản lý nhà nước.

Cần sớm có chế tài xử phạt

Ông Đào Minh Hải, Cục phó Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho biết, theo Nghị định số 73/2011/NĐ-CP ngày 24.8.2011 của Chính phủ, việc vi phạm các quy định về sản xuất, nhập khẩu, các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng thuộc Danh mục “Phương tiện, thiết bị phải loại bỏ” sẽ bị xử lý nghiêm.

Cụ thể, phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng đối với hành vi sản xuất, nhập khẩu các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng thuộc danh mục “Phương tiện, thiết bị phải loại bỏ”. Như vậy đối chiếu với quy định này, trước mắt, sẽ chỉ xử phạt đối với người sản xuất, nhập khẩu loại bóng đèn tròn sợi đốt 60 W trở lên. Riêng đối với hành vi mua bán thì chưa có quy định nên rất khó xử phạt.

Theo một chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, trước quy định không được nhập khẩu, sản xuất và lưu thông các sản phẩm đèn tròn sợi đốt có công suất hơn 60 W, các nhà sản xuất, nhập khẩu chủng loại bóng đèn này cần phải có chính sách hỗ trợ các cửa hàng, đại lý và tiến hành thu hồi sản phẩm của mình. Ngoài ra, cũng cần có chế tài xử lý đối với hành vi mua bán bóng đèn sợi đốt công suất lớn.

Trần Ngọc

>> Ý tưởng tiết kiệm điện
>> Triển khai thí điểm mô hình tiết kiệm điện năng
>> Tiết kiệm điện để nâng cao sức cạnh tranh
>> Công nghệ đột phá giúp tiết kiệm điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.