MC hàng đầu Trung Quốc mạ lị người nước ngoài

21/05/2012 15:56 GMT+7

(TNO) Một trong những người dẫn chương trình hàng đầu của Trung Quốc đã lên tiếng mạ lị những người nước ngoài tại nước này, gọi phóng viên của al-Jazeera mới bị trục xuất là “đồ chó cái ngoại quốc”.

Theo tờ Independent, ông Dương Nhuệ, người dẫn chương trình Đối thoại của đài truyền hình nhà nước CCTV, thường phỏng vấn các chuyên gia nước ngoài bằng tiếng Anh trong chương trình.

Bình luận của ông Dương được đưa ra giữa lúc nhà chức trách Bắc Kinh phát động chiến dịch 100 ngày nhằm “dọn dẹp” những người nước ngoài sống và làm việc bất hợp pháp tại Trung Quốc.

Ông Dương viết trên trang Sina Weibo, nơi ông có 800.000 người theo dõi: “Hãy chặt đầu những con rắn nước ngoài. Những người không tìm được việc tại châu u và Mỹ đến Trung Quốc để tước đoạt tiền bạc của chúng ta, buôn người và tuyên truyền những điều dối trá để khuyến khích di cư”.

Giọng điệu của ông Dương cay nghiệt hơn nhiều so với những gì được phát biểu trong chương trình của ông, theo tờ Independent.

“Những tên gián điệp nước ngoài tìm kiếm các cô gái Trung Quốc nhằm che đậy hoạt động gián điệp và đóng giả làm du khách trong lúc vẽ bản đồ và thu thập dữ liệu GPS cho Nhật Bản, Hàn Quốc và phương Tây. Chúng ta đã đá văng một con chó cái nước ngoài và đóng cửa văn phòng al-Jazeera ở Bắc Kinh”, ông Dương viết.

Phát biểu của ông Dương đã gây ra phản ứng dữ dội trên các trang mạng.

Theo tờ China Daily hôm 21.5, ông này đang cân nhắc khởi kiện một blogger người Mỹ tên Charlie Custer về hành vi gây tổn hại danh dự.

Trước đó, Custer đã kêu gọi CCTV sa thải Dương Nhuệ trên Sina Weibo. “Chúng tôi yêu cầu CCTV hủy hợp đồng với Dương Nhuệ ngay lập tức và lên án phát biểu thiếu chính xác và mang định kiến của ông ta”, Custer viết.

Theo China Daily, một quan chức giấu tên của CCTV cho biết đài này chắc chắn sẽ không đưa ra tuyên bố chính thức về cách hành xử cá nhân của nhân viên.

“Dương là một người dẫn chương trình truyền hình kỳ cựu và nhiều kinh nghiệm, những ý kiến ông ấy bày tỏ trên Sina Weibo là của riêng ông ấy”, bà này nói.

Sơn Duân

>> Phát thanh viên của CCTV nhầm Philippines thuộc Trung Quốc
>> Trung Quốc bác tin chuẩn bị khai chiến với Philippines
>> Trung Quốc điều tàu chiến đến gần Philippines
>> Trung Quốc chiếu cảnh phóng trạm vụ trũ trên nền nhạc ái quốc Mỹ
>> Trung Quốc đầu tư cho quyền lực mềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.