Trà trinh nữ và lá vông chữa mất ngủ ?

07/12/2006 10:06 GMT+7

Hỏi: Em nghe người ta nói loại trà an thần làm từ cây trinh nữ (mắc cỡ) và lá vông nem có thể chữa được chứng mất ngủ và đau đầu hữu hiệu. Xin hỏi có đúng không và nếu đúng thì phải sơ chế và phối trọng như thế nào để có tác dụng như vậy? (Tào Thị Ly Loan - Q.Tân Bình, TP.HCM)

Đáp: Cây trinh nữ (còn gọi cây mắc cỡ, hàm tu thảo…) có tên khoa học là Mimosa. Pudica.L, thuộc họ trinh nữ, có tác dụng ức chế thần kinh trung ương nên nhân dân dùng để chữa mất ngủ, chấn kinh, chống co giật, giảm đau, giải độc.

Lá cây xấu hổ được dùng làm thuốc ngủ và dịu thần kinh. Liều dùng: 6-12 gr lá khô/ngày, sắc uống trước khi đi ngủ.

Rễ cây mắc cỡ được dùng chữa bệnh nhức xương: thái thành từng miếng mỏng, phơi, sao khô sau đó tẩm rượu rồi lại xao khô. Liều dùng: 120g rễ khô, thêm 600ml nước sắc còn 200-300 ml nước, chia uống 2-3 lần trong ngày.

Cây vông nem còn gọi là thích đồng bì, hải đồng bì, thuộc họ cánh bướm, công dụng: an thần, gây ngủ. Cách dùng: lá vông sắc lấy nước (2-4 gr lá/ngày) uống mỗi ngày trước khi đi ngủ. Ngoài ra, trong dân gian còn dùng lá vông hơ nóng đắp trong điều trị bệnh trĩ; hoặc đắp lên các vết thương khi bị lở loét, rắn cắn, răng sâu...

Loại trà như bạn nói thực chất là lá vông và mắc cỡ sao khô, bảo quản đóng gói đúng tiêu chuẩn vệ sinh để thuận tiện cho người tiêu dùng.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.