Bí ẩn vẫn bao trùm cái chết của Marilyn Monroe

06/08/2012 03:41 GMT+7

Các báo cáo của Cục Điều tra Liên bang Mỹ - FBI về Marilyn Monroe chưa từng được công bố trọn vẹn, nhưng đúng vào dịp 50 năm ngày mất của Monroe, toàn bộ hồ sơ vụ này không cánh mà bay.

 Bí ẩn vẫn bao trùm cái chết của Marilyn Monroe
Marilyn Monroe

Quá nhiều nghi vấn

Marilyn Monroe mất ngày 5.8.1962, ở tuổi 36 do uống thuốc an thần quá liều. Tuy thế, từ đó đến nay chưa thể xác định được cô đào này tự tử hay bị giết chết. Nhân 50 năm ngày mất của Monroe, hãng tin AP yêu cầu FBI công bố hồ sơ về việc cơ quan này theo dõi cô. Trong vòng 9 tháng qua, FBI không đưa được câu trả lời nào và cuối cùng thừa nhận: Không thể đáp ứng yêu cầu của AP vì hồ sơ về cô này không còn trong lưu trữ của FBI.

Một địa điểm khác có thể là nơi lưu giữ bộ hồ sơ này là Cơ quan Lưu trữ Liên bang (NARA), nhưng tại đó cũng không có bất cứ tài liệu nào của FBI theo dõi Monroe. Số lượng tài liệu về theo dõi Monroe được FBI công bố tại website lưu trữ của cơ quan này là The Vault (http://vault.fbi.gov/Marilyn%20Monroe/ ). Tại đây có gần 100 trang báo cáo, nhưng phần lớn bị chỉnh sửa nhiều.

FBI bắt đầu theo dõi Monroe từ năm 1955 khi nghi ngờ siêu sao đầy quyền uy này thân cộng sản. Đặc vụ FBI bám theo các chuyến du lịch của Monroe. Các kết luận của đặc vụ về Monroe được thực hiện vài tháng trước khi cô chết, trong khi đó nhà viết tiểu sử người Mỹ Norman Mailer cho rằng chính phủ Mỹ đặt hàng giết cô. 

Tin đồn nối tiếp tin đồn

Ngay sau cái chết của Monroe, chính quyền Mỹ mở cuộc điều tra. Sau đó vào năm 1982, Trưởng công tố Los Angeles - Thomas Noguchi mở cuộc điều tra thứ hai và viết trong hồi ký của mình năm 1983 rằng, có lẽ không ai có thể hiểu hết bối cảnh về cái chết của Monroe. Theo ông này, chỉ có hồ sơ của FBI và các cuộc hỏi cung bạn bè của Monroe mới có thể giúp tìm ra sự thật.

Do FBI đánh mất hồ sơ, nên các tin đồn càng khó kiểm chứng. Một trong các giả thiết là Monroe có quan hệ tình dục với anh em nhà Kennedy: Tổng thống John Kennedy và Bộ trưởng Tư pháp Robert Kennedy. Có thời điểm, Monroe tính rằng, J.Kennedy sẽ bỏ vợ để lấy cô và cô sẽ trở thành đệ nhất phu nhân. Tuy vậy giả thiết chỉ giới hạn ở dạng tin đồn. Bên cạnh đó, Nhà Trắng luôn làm tất cả để không có chứng cứ nào về việc này. Ngay cả ảnh Kennedy chụp với Monroe cũng bị cấm công bố. Dù vậy, vào ngày 29.5.1962, trong sinh nhật của J.Kennedy, khi Monroe hát bài Happy Birthday Mr.President, hàng loạt bức ảnh đã được chụp. Dù sau đó FBI tịch thu toàn bộ số phim, nhưng vẫn còn một phim sót lại.

Vào năm 2007, có tin đồn về tài liệu mật nào đó của FBI nói về cách dàn dựng cái chết của Monroe, sao cho giống như vụ tự tử. Tài liệu này nói, Monroe đến bác sĩ tâm thần nói về ý định tự tử. Bạn trai cô, diễn viên Peter Lawford, thư ký báo chí của cô, người giúp việc và cả R.Kennedy đều biết và muốn giúp cô. Những người gần gũi Monroe đều nói rằng, ý định tự tử sẽ đánh bóng thêm hình ảnh của cô và làm cho công chúng có thiện cảm hơn với siêu sao này. Họ nói sẽ giúp Monroe súc dạ dày (sau khi uống thuốc độc) và cứu cô sống. Thế nhưng thực tế họ đã để cô chết.

Giả thiết về Monroe tự tử cũng gắn liền với chuyện tình J.Kennedy. Dường như vào đêm 5.8, R.Kennedy đến gặp Monroe và thông báo người anh của mình muốn chấm dứt quan hệ với cô và sẽ không ly dị vợ. Một số người nói rằng, tin này gây cú sốc lớn với Monroe và khiến cô uống thuốc độc tự tử. Tuy thế cả hai giả thiết vừa nêu là thiếu cơ sở. Bởi, khám nghiệm tử thi của Monroe, các bác sĩ pháp y không tìm thấy dấu hiệu có thuốc trong dạ dày cô.

Khó có thể tin rằng FBI lại đánh mất toàn bộ hồ sơ về Marilyn Monroe. Nhưng không ai có thể chứng minh được điều này. 50 năm ngày mất của cô, các nhà báo mong muốn tìm thấy các bằng chứng xác thực về cái chết của cô đào yểu mệnh này. Nhưng một lần nữa họ lại làm sống dậy những tin đồn.

Hoàng Hoài Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.