Truy rõ ai bao che, bảo kê buôn lậu

09/04/2014 03:15 GMT+7

Đó là khẳng định của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) sáng qua 8.4.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, năm 2013, các lực lượng chức năng phát hiện 32.000 vụ buôn lậu, hàng cấm trị giá 428 tỉ đồng, giảm gần 8.500 tỉ so với năm 2012. Bộ này đánh giá, quy mô buôn lậu trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc dù đã giảm so với 2 năm trước nhưng vẫn rất phức tạp. Cụ thể, năm 2013 phát hiện, xử lý 6.400 vụ tại các tỉnh giáp biên Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh, chiếm 20% tổng số vụ cả nước.

Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nêu thực trạng thủy sản sống nhập lậu rất nhiều. Nghiêm trọng là hiện tượng bơm chích nước và tạp chất vào gia súc, gia cầm, như trâu bò, bơm agar (rau câu) vào tôm chưa có biện pháp xử lý. Theo Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, cần đề cao trách nhiệm người đứng đầu các cấp, địa phương trong chống buôn lậu, hàng giả, vì nếu địa phương lơ là thì không hiệu quả. “Truyền thông cũng rất quan trọng, nhiều vụ tổng cục trưởng, phó hải quan chạy lên hỏi tôi là “chạy” kinh lắm, tôi bảo đưa lên truyền thông là sợ ngay”, ông Dũng nói.

Theo Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng ban Chỉ đạo, việc chuyển bộ máy chỉ đạo từ Bộ Công thương sang Bộ Tài chính vì nhiều lý do. “Anh Hoàng (Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng) nói mình Bộ Công thương không đủ sức chống được hàng lậu, hàng giả, phải thông cảm, vì anh Hoàng không nắm được quân đội, công an, chỉ mình lực lượng quản lý thị trường thì không thể làm được”, Phó thủ tướng nói. Trong bộ máy mới, Bộ Tài chính sẽ là cơ quan thường trực, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng là Phó ban Chỉ đạo thường trực vì có công cụ quan trọng là Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế, cùng với các phó trưởng ban khác là Bộ Công thương, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. “Ai bao che, bảo kê cho đường dây buôn lậu sẽ bị xử lý nghiêm bất cứ người nào. Truyền hình đưa đường dây buôn lậu xăng dầu liên quan đến một số cán bộ kém phẩm chất đạo đức, cán bộ đó phải được truy là ai”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Mai Hà

>> Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng phức tạp
>> Phạt hơn 2,6 tỉ đồng về gian lận thương mại
>> Buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng tinh vi
>> Xử lý nhiều vụ gian lận thương mại
>> Xử lý trên 1000 vụ gian lận thương mại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.