Đờn kìm 'khủng' chờ festival

22/04/2014 03:15 GMT+7

Tỉnh Bạc Liêu vừa khánh thành hàng loạt công trình văn hóa độc đáo nhân Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất (từ 24 - 29.4).

Cây đờn kìm cách điệu lớn nhất, biểu tượng văn hóa tỉnh Bạc Liêu - Ảnh: T.T
Cây đờn kìm cách điệu lớn nhất, biểu tượng văn hóa tỉnh Bạc Liêu - Ảnh: T.T 

Thành phố Bạc Liêu những ngày này đang tất bật “sửa soạn” để chào đón sự kiện văn hóa được xem là lớn nhất từ trước tới nay của tỉnh. Điểm nhấn là nhiều công trình kiến trúc - văn hóa ấn tượng, biểu trưng đậm nét địa phương. Trong đó, công trình Trung tâm triển lãm văn hóa - nghệ thuật và Nhà hát Cao Văn Lầu gây nhiều ấn tượng.

3 chiếc nón lá khổng lồ

Công trình được thiết kế gồm 3 khối nhà chính (khối nhà hát, nhà trưng bày và trung tâm hội nghị với gần 1.000 chỗ ngồi). Kiến trúc công trình trên là hình 3 chiếc nón lá đan xen nhau. Các nón lá quay về phía trục đường chính có khối đế hình tròn, liên kết với hồ nước được xem như một trong những biểu trưng văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Phối cảnh Nhà hát Cao Văn Lầu và Trung tâm triển lãm văn hóa - nghệ thuật tỉnh Bạc Liêu - Ảnh: T.T
Phối cảnh Nhà hát Cao Văn Lầu và Trung tâm triển lãm văn hóa - nghệ thuật tỉnh Bạc Lieu
- Ảnh: T.T
 

Ông Nguyễn Chí Thiện, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Bạc Liêu, cho biết công trình này là vườn ươm các tài năng nghệ thuật của Bạc Liêu; giới thiệu, trưng bày, triển lãm các thành tựu văn hóa, văn học - nghệ thuật của tỉnh; nơi diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa, hội nghị mang tầm khu vực, quốc gia và quốc tế.

“Quân tử cầm”

Đờn kìm trong nghệ thuật đờn ca tài tử còn được gọi là “quân tử cầm”, là nhạc cụ thường “làm chủ cuộc chơi” trong các ban nhạc tài tử. Tỉnh Bạc Liêu, nơi sản sinh ra bài Dạ cổ hoài lang vừa cho xây dựng công trình tôn vinh loại nhạc cụ này, cũng là tôn vinh bộ môn nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT). Đờn kìm là một loại nhạc cụ phổ biến trong dàn nhạc của nghệ thuật ĐCTT và là nhạc cụ mà cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu đã sử dụng để sáng tác ra bài Dạ cổ hoài lang.

Cây đờn kìm cách điệu, được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 5.000 m2, cao 18,6 m, ngay tại trung tâm quảng trường Hùng Vương (P.1, TP.Bạc Liêu). Được nâng đỡ bởi 5 cánh sen nằm trong hồ nước hình ngôi sao 5 cánh cùng với hệ thống phun nước ở hồ sen và ánh sáng nghệ thuật. Vì thế, việc phối hợp hình khối cây đờn kìm cách điệu với ánh sáng lung linh và hệ thống nhạc nước hiện đại xung quanh làm tăng nét thẩm mỹ trong tổng thể kiến trúc của Khu trung tâm hành chính tỉnh Bạc Liêu.

Sân phun nước “lộc phát”

Công trình được xây dựng trên mặt sân quảng trường Hùng Vương, sàn phun gồm 3 đoạn, với 68 vòi phun cao từ 1,5 - 3 m. Số lượng vòi ứng với con số “lộc phát”, cầu mong sự phồn thịnh và phát triển không ngừng cho miền đất này và cho du khách đến với Bạc Liêu. Các vòi phun với những tia nước có độ cao thấp khác nhau theo 9 chương trình phun nước tạo nên yếu tố “động” cho quảng trường; tạo nên những “vũ điệu nước” thể hiện nhịp sống năng động và hiện đại của một thành phố trẻ. Sân phun nước nghệ thuật được thiết kế để tạo nên điểm nhấn, vẻ đẹp cho quảng trường trong các dịp tổ chức các ngày lễ lớn của tỉnh, diễu hành, mít tinh, tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa và là nơi diễn ra các hoạt động cộng đồng.

Biểu tượng kết nghĩa

Biểu tượng kết nghĩa Bạc Liêu - Ninh Bình được xây dựng có phần hồ nước với diện tích 176 m2, trên hồ là 3 vòm cong liên kết với nhau, tượng trưng cho sự trùng trùng, điệp điệp, hùng vĩ của thiên nhiên Ninh Bình hòa quyện với những ruộng muối đặc trưng của Bạc Liêu. Ba khối đá được lấy từ đá trân châu của tỉnh Ninh Bình thể hiện núi sông Ninh Bình và ruộng lúa Bạc Liêu. Chất liệu đá gợi lên ý niệm và liên tưởng về sự vĩnh cửu. Mặt sau của khối đá cao nhất khắc thông điệp về sự kiện kết nghĩa Bạc Liêu - Ninh Bình.

Trần Thanh Phong - Tiến Trình

 >> Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất - Bạc Liêu 2014: Nhiều hoạt động sôi nổi, độc đáo
 >> Khánh thành nhiều công trình dịp Festival Đờn ca tài tử
 >> Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất năm 2014: Bạc Liêu đã sẵn sàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.