Mỹ dọa trừng phạt Ukraine về vụ “nữ hoàng khí đốt”

23/09/2012 18:15 GMT+7

(TNO) Mạng truyền hình nhà nước RT của Nga ngày 23.9 đưa tin Thượng viện Mỹ dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ukraine về việc cầm tù cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko, đồng thời thúc giục Kiev phóng thích nữ thủ lĩnh đối lập này ngay lập tức.

Thượng viện Mỹ hôm 22.9 thông qua một nghị quyết nhấn mạnh rằng vụ xét xử bà Tymoshenko là “có động cơ chính trị” và yêu cầu một sự phóng thích ngay lập tức do tình trạng sức khỏe tồi tệ của bà này.

Vào tháng 10.2011, bà Tymoshenko, đối thủ chính trị chính của Tổng thống Viktor Yanukovich, bị kết tội lạm dụng quyền hành liên quan đến một thỏa thuận khí đốt với Nga hồi năm 2009.

Mỹ dọa trừng phạt Ukraine về vụ Tymoshenko
Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko đang bị cầm tù - Ảnh: AFP

Kể từ đó, cựu thủ tướng Ukraine đã phải chấp hành bản án 7 năm tù tại một nhà tù tại thành phố Kharkov.

Nghị quyết thúc giục Bộ Ngoại giao Mỹ rút đại sứ Mỹ tại Ukraine về nước và đình chỉ các hoạt động của đại sứ quán Mỹ tại quốc gia Đông u cho đến khi bà Tymoshenko được phóng thích.

Thượng viện Mỹ cũng đề nghị áp đặt các biện pháp cấm vận về thị thực đối với những người chịu trách nhiệm về việc giam giữ bà Tymoshenko, một động thái đồng nghĩa với việc Tổng thống Yanukovich và các quan chức cao cấp của chính phủ Ukraine sẽ bị từ chối cấp thị thực vào Mỹ.

Tuy nhiên, nghị quyết không có tính ràng buộc mà chỉ là một đề nghị.

Kiev trước đó đã phải gánh chịu những lời chỉ trích gay gắt của Mỹ, EU và Nga liên quan đến cách thức đối xử với bà Tymoshenko.

Các chính phủ châu u đã kêu gọi Ukraine cam kết thực thi các nguyên tắc dân chủ, đồng thời lên án bản án 7 năm tù mà bà Tymoshenko phải gánh chịu là có động cơ chính trị.

Nga nhiều lần tuyên bố rằng tất cả các thỏa thuận đã ký kết hoàn toàn phù hợp với luật của Nga và Ukraine.

Trùng Quang

>> Ukraine xử lý phế liệu quân sự cho Nga
>> Ukraine “ra giá” thả bà Tymoshenko?
>> Ukraine phóng thích cựu bộ trưởng quốc phòng
>> Dịch vụ "chồng - vợ một giờ" tại Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.