Thiết bị kiểm tra kiến thức tổng hợp

13/12/2005 21:52 GMT+7

Với "Thiết bị kiểm tra kiến thức tổng hợp", thầy Nguyễn Cường, giáo viên Trường THCS Quang Trung (TP Quy Nhơn, Bình Định) đã dẫn dắt học sinh vào những tiết học sôi động và hấp dẫn...

Hình thức trắc nghiệm kiến thức học sinh (HS) đã trở nên phổ biến trong dạy và học theo chương trình và sách giáo khoa mới. Tuy nhiên, việc trắc nghiệm kiến thức HS lâu nay mới chỉ được thực hiện trên giấy, hơn nữa, hình thức này ít gây hứng thú. Cần phải có một thiết bị trắc nghiệm trực quan để nâng cao chất lượng giảng dạy của tiết học và các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Với suy nghĩ đó, từ năm học 2001-2002, thầy Nguyễn Cường đã hình thành ý tưởng và bắt đầu mày mò, chế tạo thiết bị kiểm tra kiến thức tổng hợp.

"Để giải quyết vấn đề đúng - sai trong nhiều bài trắc nghiệm khác nhau, tôi đã thiết kế hệ thống công-tắc kép để điều khiển hai mạch điện: mạch thứ nhất qua chuông và đèn đỏ, mạch thứ hai qua đèn xanh để xác định câu đúng câu sai trong các đáp án của bài tập. Các công-tắc được mắc ứng với các sự lựa chọn A, B, C, D song song với nhau; trong mỗi công-tắc, khi đã chọn thì đèn của câu đó sáng lên để biết được câu lựa chọn là câu nào. Nếu câu đã chọn là đúng thì đèn đỏ sáng đồng thời chuông reo, nếu sai thì chỉ có đèn xanh sáng" - thầy Cường giải thích. Ngoài ra, với hệ thống mạch điện mắc như trên, có thể giải quyết bài tập trắc nghiệm "điền vào ô trống" và bài tập dạng "ghép câu"...

Mỗi lần thao tác với hệ thống thiết bị là mỗi lần thầy Cường lại nảy ra những ý tưởng sáng tạo và tiếp tục hoàn thiện "đứa con tinh thần" của mình. Thầy cho biết: "Nếu chỉ như thế thì khi sử dụng thiết bị, HS phải lên bảng để trả lời làm mất thời gian và gây khó khăn cho các em. Thế là, tôi đã tiếp tục tìm cách đưa các công -tắc chọn kết quả đúng sai đến tận bàn HS và thiết kế thêm hệ thống mạch điện giúp HS ngồi tại chỗ ấn chuông để giành quyền ưu tiên trả lời...". Hệ thống mạch giúp HS giành quyền ưu tiên này chúng ta đã thường gặp ở một số cuộc thi trên truyền hình, nhưng đó là hệ thống lắp cố định ở những hội trường lớn. Còn với "Thiết bị kiểm tra kiến thức tổng hợp", thầy Cường đã kết hợp với hệ thống mạch điện của bảng trắc nghiệm kiến thức nên hoàn chỉnh, linh hoạt hơn và có thể di chuyển từ lớp học này qua lớp học khác. Ngoài ra, mạch chuông của thiết bị còn được mắc các công-tắc kép điều khiển hai mạch điện, để hệ thống chuông lớn, chuông nhỏ hoạt động tùy ý nên tính năng cao hơn.

Qua thực hành sử dụng "Thiết bị kiểm tra kiến thức tổng hợp" tại Trường THCS Quang Trung, nhiều thầy cô giáo đều khẳng định mặt ưu thế không chỉ là tiết kiệm được thời gian lên lớp của giáo viên mà còn tạo nên sự hứng thú của HS khi tiếp cận với thiết bị.

Ngọc Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.