LHQ sẽ điều tra vụ UAV Mỹ bắn chết thường dân

26/10/2012 16:55 GMT+7

(TNO) Liên Hiệp Quốc sẽ thiết lập một đơn vị đặc biệt vào đầu năm 2013 để điều tra tính pháp lý của các đợt không kích chống khủng bố bằng máy bay do thám không người lái (UAV) khiến thường dân thiệt mạng.

(TNO) Liên Hiệp Quốc sẽ thiết lập một đơn vị đặc biệt vào đầu năm 2013 để điều tra tính pháp lý của các đợt không kích chống khủng bố bằng máy bay do thám không người lái đã khiến thường dân thiệt mạng, theo tin tức từ tờ The Guardian (Anh) đăng tải hôm 25.10.

Thông tin trên được ông Ben Emmerson QC, một quan chức của Liên Hiệp Quốc, đưa ra mới đây tại một hội nghị tổ chức ở Trường đại học Harvard (Mỹ).

Ngoài ra, trong bài diễn văn phát biểu của mình, ông Emmerson cho rằng việc dẫn độ bí mật hoặc tra tấn tù nhân đều là tội ác và vi phạm luật pháp quốc tế.

Giới phân tích nhận định phát biểu của ông Emmerson nhằm vào cả hai ứng viên tổng thống Mỹ và được xem như một lời thách thức thẳng thừng đối với chính sách chống khủng bố của Mỹ.

LHQ sẽ điều tra vụ máy bay do thám Mỹ bắn chết thường dân
Liên Hiệp Quốc sẽ thành lập đội điều tra tính pháp lý của các vụ tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái gây thương vong cho thường dân - Ảnh: AFP

Hồi đầu tháng 8, ông Emmerson, người phụ trách mảng chống chủ nghĩa khủng bố của Liên Hiệp Quốc, cũng đã kêu gọi mở cuộc điều tra về các vụ tấn công bằng máy bay không người lái.

Một số vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ có thể đã vi phạm luật pháp quốc tế, ông Emmerson cảnh báo.

“Tôi sẽ thành lập một đơn vị với nhiệm vụ điều tra các vụ tấn công bằng máy bay không người lái dựa theo các quy định đặc biệt của Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc”, The Guardian trích lời phát biểu của ông Emmerson.

Đội điều tra này cũng sẽ có nhiệm vụ xem xét “các hình thức khác của các vụ ám sát mục tiêu dưới danh nghĩa chống khủng bố, vốn đã làm thương vong nhiều dân thường”, ông Emmerson cho hay.

Ông Emmerson còn nhận định rằng nước Mỹ đang nghĩ mình có quyền tiến hành các chiến dịch chống khủng bố tại bất kỳ nơi nào trên thế giới...

Hoàng Uy

>> Máy bay không người lái Mỹ dễ bị khống chế
>> Iran tuyên bố bắn rơi máy bay không người lái Mỹ
>> Lo ngại từ máy bay không người lái
>> Mỹ sắp điều máy bay không người lái mới đến đảo Guam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.