Úc hợp tác với VN chống đưa người di cư bất hợp pháp

01/11/2012 16:15 GMT+7

(TNO) Đại sứ Úc tại Hà Nội Hugh Borrowman hôm nay đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An nhằm thúc đẩy hợp tác trong quá trình chống đưa người di cư bất hợp pháp giữa chính phủ Úc và tỉnh này.

(TNO) Đại sứ Úc tại Hà Nội Hugh Borrowman hôm nay 1.11 đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An nhằm thúc đẩy hợp tác trong quá trình chống đưa người di cư bất hợp pháp giữa chính phủ Úc và tỉnh này.

Thông tin của Đại sứ quán Úc cho biết, từ năm 2009, các đối tượng đưa người di cư bất hợp pháp của Việt Nam đã tổ chức 11 thuyền chở gần 270 người vượt biển tới Úc trực tiếp hoặc đi qua Indonesia. Hầu hết hành khách trên thuyền là người Nghệ An. Họ phải trả hàng ngàn đô la cho các đối tượng đưa người di cư bất hợp pháp; đồng thời đặt cược cả mạng sống của mình trong những chuyến vượt biển đầy nguy hiểm.

Chính sách quản lý số lượng lớn những người nhập cư bất hợp pháp bằng thuyền của Úc có những quy định mới. Theo đó, tất cả các trường hợp xin tị nạn sẽ được xét duyệt tại Nauru và Papua New Guinea, chứ không phải Úc.

Chính phủ Úc cũng đánh giá cao việc Việt Nam truy tố những đối tượng đưa người nhập cư bất hợp pháp, đặc biệt là việc kết án tù 7 đối tượng trong tháng 6 năm nay và việc bắt giữ 3 đối tượng khác ngay sau đó tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

N.Trần Tâm

>> Viết lại lịch sử di cư ở Đông Nam Á
>> Sự sống di cư từ trái đất
>> Cuộc chiến chuột di cư
>> Cấm thì cấm, đi cứ đi!
>> Bà Chúa Xứ núi Sam “di cư” về... Kiên Giang?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.