Những công dân không sợ cướp - Kỳ cuối: Không hề sợ cướp, chỉ lo...

28/12/2008 00:28 GMT+7

9 giờ sáng ngày 26.12, đang ngồi tán chuyện với các "hiệp sĩ đường phố" ở ngã tư Chợ Đình (thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương), bỗng Trần Hoàng Anh kêu to "Băng cướp Sirius xuất hiện" rồi cùng với cả nhóm phóng lên xe đuổi theo. Tôi cũng khoác ba lô, nhảy lên xe một thành viên theo "săn" bọn cướp.

Nhịn ăn trưa để bám đối tượng

"Khoảng nửa tháng nay, băng cướp này gồm 3 tên đi 2 xe Sirius xuất hiện ở thị xã để giật dây chuyền của người đi đường. Chúng tôi đeo bám và phát hiện bọn này giật dây chuyền, nhưng 2 lần truy đuổi đều bị thất bại do khoảng cách quá xa (200m), bọn cướp chạy xe rất điêu luyện, cắt đuôi rất nhanh" - Huỳnh Thanh Hải nhận xét. Lúc này, nhóm chúng tôi lên đến 10 thành viên, trong đó có 5 thanh niên lần đầu tiên tham gia đeo bám bọn cướp. 

Cuộc đeo bám lòng vòng qua nhiều ngả đường của thị xã Thủ Dầu Một, hết sức gay cấn. Đang chạy chậm, bọn cướp bỗng nhiên “ôm” bùng binh trước UBND tỉnh Bình Dương, đột ngột tăng tốc chạy ngược về hướng ngã tư Chợ Đình, phóng ra đường Lê Hồng Phong với tốc độ lên đến 80 km/giờ. Đang chạy tốc độ cao, bọn cướp bất ngờ chặt đầu xe quay ngược lại. "Chúng làm như vậy là thăm dò xem có cái đuôi nào theo dõi không" - Hải giải thích. Những lúc như thế, nhiều thành viên cho xe chạy thẳng để tránh sự nghi ngờ của bọn cướp. Cũng nhiều lúc đang chạy rất nhanh, bọn cướp đột ngột dừng xe giả vờ đứng lại mua đồ để xem có ai theo dõi hay không. Để tránh bị lộ, nhóm chúng tôi cũng thường xuyên thay đổi người, xe máy, đổi nón bảo hiểm, áo khoác cho nhau... Lòng vòng khắp thị xã mà vẫn chưa chịu "ăn hàng", đến ngã tư Phú Văn (P.Phú Thọ) bỗng nhiên bọn cướp đảo vào... quán cơm. 

Hơn 12 giờ trưa nắng như lửa đốt. Ai cũng đói và khát, nhưng vẫn không dám rời bỏ vị trí. Khoảng 30 phút sau, bọn cướp ăn uống no nê ra xe quay về hướng trung tâm thị xã Thủ Dầu Một và tiếp tục thử thách lòng kiên nhẫn của nhóm chúng tôi. Lòng vòng thêm khoảng 30 phút, ra đến ngã tư Phước Kiến (P.Hiệp Thành) bọn chúng bất ngờ ép xe và giật sợi dây chuyền đang đeo trên cổ của chị Nguyễn Thị Phương, công tác tại Công ty công trình đô thị tỉnh Bình Dương (vừa đi dự đám cưới về) rồi bỏ chạy về hướng TP.HCM. Tất cả nhóm chúng tôi tăng ga vọt theo. 

Cùng CSGT  bắt cướp

 

Cuối cùng, bọn cướp giật cũng phải thúc thủ trước sự dũng cảm của những "hiệp sĩ đường phố" - ảnh: H.T

Đến ngã tư Chợ Đình, bọn cướp rẽ phải băng qua đường CMT8 vòng xuống Chợ Búng (H.Thuận An) với tốc độ kinh hoàng, lần lượt bỏ rơi nhiều thành viên CLB Săn bắt cướp ở lại phía sau dù đồng hồ của xe máy nhích đến gần 100 km/giờ. Trong nhóm, chỉ còn lại Nguyễn Hơn và Trần Ngọc Giang (thành viên mới ngày đầu tiên tham gia) vẫn bám đuổi được bọn cướp. Vừa qua ngã tư Chợ Búng, có một nhóm CSGT Công an H.Thuận An đang đi tuần tra, nghe tiếng tri hô, 2 chiến sĩ dùng mô tô đặc chủng phóng theo nhập cuộc truy bắt bọn cướp. Cuộc đuổi bắt diễn ra hết sức quyết liệt, băng qua ngã tư Hòa Lân, về hướng Bình Chuẩn dài hơn 20 km. Ra đến đường ĐT 743, bọn cướp ép ngã xe của Nguyễn Hơn và xe của Trần Ngọc Giang, ép luôn cả CSGT. Chạy đến miếu Ông Cù (xã Bình Chuẩn), lợi dụng bọn cướp đang "đối phó" CSGT, Nguyễn Hơn - đã phóng theo sau cú ngã - vọt lên đạp ngã nhào bọn cướp. Người dân đi đường chạy đến hỗ trợ CSGT bắt được đối tượng điều khiển xe, tên cướp còn lại chạy vào đám cỏ trốn nhưng cũng bị bắt ngay sau đó vài tiếng đồng hồ (đối tượng tham gia cản địa chạy thoát). Tại trụ sở Công an P.Hiệp Thành, bọn chúng khai tên Nguyễn Văn Bình (SN 1989) và Nguyễn Tiến Tài (SN 1987, đều ngụ tại Bắc Ninh). 

Trong lúc chờ công an lập hồ sơ, Nguyễn Hơn vừa ôm cái đầu gối đau vì bị ngã xe, hỏi tôi: "Nhà báo thấy "nghề" của tụi này khổ chưa? Lúc nãy ngã, rơi mất cái đồng hồ, tìm mãi mà vẫn không thấy". Chỉ qua hướng thành viên mới, Nguyễn Hơn khen: "Cái thằng này nhỏ con (Giang - PV) vậy mà chạy xe ngon thiệt. Lúc nãy, tôi cứ nghĩ nó bị bọn cướp ép chui vào đuôi xe tải rồi chứ". Còn Giang thì bẽn lẽn: "Em mới tham gia lần đầu. Cũng may cái xe có thắng đĩa nên chỉ ngã vật xuống đường. Nhờ cái nón bảo hiểm bảo vệ cái đầu nên chỉ xây xát nhẹ ở  hai bàn tay". 

Cần sự chung sức 

Với lòng đầy nhiệt huyết bắt cướp là thế, nhưng "đội trưởng" Nguyễn Thanh Hải vẫn thường xuyên đòi... giải nghệ. Hỏi lý do Hải bảo: "Đôi lúc, bắt được tội phạm, nhưng đến khi mang đi giao nộp, nơi này đùn đẩy qua nơi khác, làm cho nhóm chúng tôi nhiều khi cũng nản chí". Hải kể, mới đây vào ngày 11.12, đang ngồi uống cà phê thì phát hiện 2 người có dấu hiệu khả nghi nên tổ chức theo dõi. Quả đúng như dự đoán, 2 đối tượng giả Việt kiều không rành tiếng Việt cầm 3 miếng vàng 4 số 9, giả vờ không am hiểu giá cả bán cho một người với giá 13 triệu đồng/lượng (trong khi giá thị trường khoảng 17 triệu đồng). Khi phát hiện có người theo dõi, các đối tượng đề nghị "khách hàng" chuyển qua nơi khác giao dịch thì bị Hải lật tẩy tại chỗ. Dù cả 2 đối tượng thừa nhận đóng vai Việt kiều để bán vàng giả, nhưng đến khi giao nộp cho công an địa phương, thì một công an viên bảo "không thụ lý vì chưa xảy ra hành vi phạm tội". Không còn cách nào khác, Hải đưa 2 đối tượng về địa phương người bị hại, thì bị "đẩy" qua nơi "xảy ra tội phạm". Tức mình, Hải chở 2 đối tượng ra hướng Bình Chuẩn (H.Thuận An) rồi thả cho ra về, rồi đòi giải nghệ. Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng đùn qua, đẩy lại. Theo Hải, rất nhiều lần anh em bắt được nhiều đối tượng trộm nóng xe đạp, nhưng đem đến công an nộp, họ lại bảo "không có người bị hại". Vậy là phải cất công bỏ cả buổi đi tìm người bị hại. Tìm thấy, công an lại bảo "bị hại ở địa phương nào, đưa về đó mà giao". Trung tá Hà Văn Thanh, Phó công an P.Phú Hòa cũng thừa nhận có sự việc "đùn qua, đẩy lại" khi các thành viên CLB bắt được tội phạm.

Mặc dù cùng nhau phá hơn 310 vụ lớn nhỏ, nhưng việc quan tâm, động viên gần như chưa bù đắp được những cống hiến của các anh. Như trường hợp của Nguyễn Minh Hải, khi tham gia truy bắt giúp cho Công an H.Bến Cát (Bình Dương) 2 đối tượng "đá nóng" ở xã Trừ Văn Thố vào ngày 25.11.2008 rơi vào gầm xe tải, phải sửa lại xe gắn máy hơn 800.000 đồng, nhưng cũng phải tự bỏ tiền ra sửa chữa. Rất nhiều thành viên khác cũng phải tự trang trải mỗi khi xe hư hỏng nặng vì tham gia bắt cướp. Bà Lê Thị Kim Hồng ở P.Phú Hòa (thị xã Thủ Dầu Một), một người thường xuyên quan tâm đến CLB phòng chống tội phạm nói: "Đâu phải nơi nào cũng có được phong trào bắt cướp mạnh như ở đây. Nhưng đôi khi chưa thấy được sự quan tâm đúng mức. Chẳng lẽ anh em cứ bỏ tiền ra đổ xăng để rong ruổi hằng ngày theo dõi tội phạm. Chỉ cần có cơ quan nào đó đứng ra hỗ trợ cho mỗi anh em vài trăm ngàn mỗi tháng thì tôi nghĩ bọn cướp khó có đất sống tại cái thị xã này". 

Hoàng Tuấn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.