Vụ tàu cá của ngư dân Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm: Chặn đường sống của dân nghèo

29/05/2014 10:04 GMT+7

Những người vợ, người mẹ của các ngư dân Đà Nẵng thẩn thờ khi nghe tin tàu Trung Quốc đâm chìm tàu đánh cá ĐNa 90152 giữa biển trời Hoàng Sa của Việt Nam.

Vụ tàu cá của ngư dân Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm:Chặn đường sống của dân nghèo

Chủ tàu ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm và thân nhân những ngư dân nghèo ở Q.Thanh Khê (Đà Nẵng) - Ảnh: H.T

Mưu sinh trên biển quê mình

 

Như Thanh Niên đã đưa tin, chiều 26.5, khi đang hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa, tàu ĐNa 90152 đã bị tàu Trung Quốc đâm chìm, khiến 2 trong số 10 ngư dân bị thương. Rất may, các ngư dân này đã được cứu nạn kịp thời.

Trong căn nhà của vợ chồng chủ tàu ĐNa 90152, bà Nguyễn Thị Hạ, P.Xuân Hà (Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) đau đáu buồn, mắt nhìn xa xăm trông ngóng người chồng đi biển đã gần nửa tháng qua: “Ông xã tui năm ni 55 tuổi rồi. Năm 2006, ổng cũng làm chủ một con tàu. Hồi đó, bão Chanchu quét dữ dội, nhưng tàu ổng vẫn cố trụ, trở về được đất liền. Nhưng sau đó, làm ăn thất bát, phải bán tàu, đi bạn làm thuê trên tàu cá ĐNa 90152 cũng được 5 năm rồi”. Nói xong, bà Hạ kể tiếp: “Những năm trước, ổng đi làm nghề miết ngoài Hoàng Sa đó có sao đâu, bởi đây là biển của mình, ngư trường của mình. Đi biển để kiếm chút tiền về nuôi 4 đứa con tuổi ăn tuổi lớn. Giờ, đùng cái họ (ý chỉ Trung Quốc) dùng tàu đâm ngang, nghe mà muốn rớt tim ra ngoài. May, không có sự cố gì cho ổng, cả nhà mừng lắm. Mà ác chi dữ rứa trời...”. Cùng tâm trạng với bà Hạ, chị Nguyễn Thị Tiếp vợ thuyền trưởng Đặng Văn Nhân cứ len lén chùi nước mắt: “Ảnh cầm lái tàu ni (ĐNa 90152-PV) mới mấy tháng thôi. Cũng con tàu này, cũng ngư trường đó mà mưu sinh kiếm sống nuôi vợ con”. Trong khi đó, anh Trần Đình Hùng cũng không giấu được vẻ sốt ruột khi người anh trai Trần Đình Phương bị nạn trên tàu ĐNa 90152: “Anh tui vợ mất 2 năm nay, có đứa con 8 tuổi đang gửi ở nhà cho bà ngoại nuôi, vất vả lắm. Hôm ổng đi, anh em có gặp nhau, ảnh nói phải đi biển để kiếm tiền lo cho cháu ăn học”. Nói tới đây anh Hùng trầm ngâm: “Anh Phương đi biển từ khi mới 14, 15 tuổi, rất dạn dày sóng nước. Chỗ ảnh bị tàu Trung Quốc đâm là ngư trường đánh bắt của bà con mình từ xưa tới giờ chớ đâu phải mới mẻ chi”.

Họ tàn nhẫn quá

Bà Huỳnh Thị Như Hoa cho biết năm 2006 tàu ĐNa 90152 đã “sống sót diệu kỳ” trong trận bão Chanchu mà sức gió trên 150km/h quét qua khu vực phía bắc quần đảo Hoàng Sa nơi nhữưng con tàu câu mực của ngư dân miền Trung đang neo đậu trú bão. Bà Hoa nói: “Hồi đó ngay cả tui cũng không tin rằng con tàu ĐNa 90152 trụ vững mà trở về đất liền. Từ đó, ĐNa 90152 liên tiếp đương đầu với những trận siêu bão, nhưng nó vẫn tồn tại, đều đặn hướng ra Hoàng Sa, mang về những chuyến biển đầy ắp cá tôm”. Thế nhưng, gia đình bà không ngờ rằng, chỉ một cú đâm ngang tàn nhẫn của tàu cá Trung Quốc trong vùng biển Việt Nam mà gia đình bà phải chịu cảnh tiêu tán tài sản. Anh Trần Văn Vốn, chồng bà Hoa nói: “Cú đâm dã man của tàu Trung Quốc khiến tàu cá lật úp. Toàn bộ hải sản đánh bắt, ngư lưới cụ cũng chìm theo con tàu. Rất may, 10 thuyền viên trên tàu kịp thời được các tàu đánh cá gần đó đến cứu”. “Đây là con tàu đầu tiên mà vợ chồng tui chắt bóp đầu tư, huy động cả anh em, bà con, họ hàng chung tay đóng với trị giá 2,5 tỉ đồng. Nó đã hoạt động rất tốt từ ngày hạ thủy đến nay. Sau này, năm 2013, vợ chồng đóng thêm chiếc mới, nhưng chiếc ĐNa 90152 vẫn là chiếc làm ăn có lãi. Gia đình tui coi nó như cánh tay phải của mình vậy. Bây giờ bị tàu Trung Quốc đâm chìm. Coi như cánh tay phải của mình đã mất đi”, bà Huỳnh Thị Như Hoa tâm sự trong ấm ức, hai mắt đỏ hoe.

Khi biết tin tàu ĐNa 90152 đang được lai dắt về Đà Nẵng, hai vợ chồng anh Vốn bà Hoa vẫn chưa hết lo: “Không biết đến bao giờ gia đình mới trả hết nợ vay. Chỉ mong nó không bị băm nát bởi cú đâm tàn nhẫn của tàu Trung Quốc là coi như còn cơ hội đưa nó trở lại Hoàng Sa...”.

Hữu Trà

>> Báo Đức tố cáo tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam
>> Trung Quốc ngăn cản Việt Nam cứu hộ tàu cá bị đâm chìm
>> Phó chủ tịch Quốc hội: Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam là khủng bố
>> Vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá: 'Họ hành xử thật dã man
>> Tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.