Loạn gia sư

21/11/2008 18:05 GMT+7

Quận Ninh Kiều, Cần Thơ hiện có trên 15 câu lạc bộ (CLB) gia sư. Để thu hút học sinh (HS), tờ rơi của các CLB này được tung ra khắp nơi: từ gốc cây, cột điện, bờ tường, nhà chờ xe buýt cho đến cổng trường, tường công sở, hộ gia đình...

Nhìn nội dung quảng cáo trong tờ rơi, người đọc không khỏi... ngộp: "Chúng tôi nhận dạy kèm từ lớp 1 đến lớp 12, luyện thi đại học (LTĐH) với các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Anh văn... Quý phụ huynh và HS có nhu cầu hãy liên hệ với chúng tôi: 0906092... gặp NG... (CLB gia sư H.Đ)"; "CLB gia sư P.L 0984309... nhận dạy kèm tại nhà HS đảm bảo chất lượng, quy tụ nhiều giáo viên chuyên môn kinh nghiệm khắp TP Cần Thơ"; "CLB gia sư Q.K chuyên dạy kèm tại nhà lớp 1-12, luyện thi vào lớp 10, LTĐH khối A, B, mọi chi tiết xin vui lòng gọi 0906024... 0983296..."; "CLB gia sư L.A nhận dạy kèm tại nhà từ lớp 1 đến 12 và LTĐH, liên hệ 0939063..."; "Chúng tôi nhận dạy kèm tại nhà tất cả các lớp: 1-12, LTĐH tại nhà, luyện thi tuyển vào lớp 10... 0939.239... chuyên môn giỏi, kỹ năng sư phạm cao...".

Những CLB trên xem ra "nổ" còn ít. Tờ rơi 2 mặt kín đặc chữ của một CLB gia sư ở phường Hưng Lợi mới thật sự đa năng: "Mục tiêu của chúng tôi lấy lại căn bản cho HS yếu, nâng cao kiến thức cho HS khá, giỏi, chuyên, luyện chính tả, tập viết, vẽ, tô màu, nhạc, họa... luyện thi cho HS lớp 5-lớp 9 vào trường công lập (hệ A), trường chuyên, lớp chuyên, LTĐH, luyện thi chứng chỉ A, B, C, TOEFL, IELTS, dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, nhận lắp ráp, cài đặt, nâng cấp bảo trì mạng máy vi tính... GV-SV chuyên khoa đảm nhận... liên hệ 2912.., 2431.., 0989816...".

Đọc nội dung tờ rơi, ông Trần Ngọc Sáu - quyền Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Cần Thơ ngao ngán: Giấy phép chưa được cấp mà CLB gia sư lại quảng cáo đa năng như thế thì biết tin vào đâu? Cũng theo ông Sáu, UBND TP Cần Thơ đã ký quyết định ban hành Quy định về quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn, trong đó bắt buộc CLB gia sư muốn hoạt động phải xin phép. Cuối tháng 9 rồi, đoàn liên ngành của thành phố tiến hành kiểm tra 4 CLB gia sư tọa lạc trên các tuyến đường 30.4, Mậu Thân, 3.2, Nguyễn Văn Cừ thuộc quận Ninh Kiều. Khi đoàn đến, chủ một CLB vắng mặt, 3 CLB còn lại đều mở lớp chui. Ông Lương Chúng (thành viên đoàn kiểm tra) cho biết có CLB nơi mở lớp chỉ là một phòng thuê tạm nhỏ xíu, bàn ghế - sổ sách chẳng có gì. Chủ CLB quảng cáo rất "ấn tượng" song thực tế thì khác hẳn. Chính vì thế phụ huynh lẫn HS phải hết sức cẩn trọng, không khéo "tiền mất tật mang".

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Hữu Phước - Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT Cần Thơ) cho hay đến thời điểm này vẫn chưa có CLB gia sư nào trên địa bàn thành phố được cấp phép. Mọi quảng bá mang danh CLB gia sư đều không hợp lệ. CLB gia sư đang có chiều hướng bùng phát. Vì vậy, Sở GD-ĐT tiếp tục yêu cầu các CLB tiến hành đăng ký với cơ quan chức năng để được cấp phép. Ai hoạt động bất hợp pháp, quảng cáo sai sẽ bị xử lý nghiêm.

Quang Minh Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.