Nga bắt tay xây dựng tàu ngầm thế hệ thứ 5

19/03/2013 10:53 GMT+7

(TNO) Nga đang triển khai xây dựng các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và diesel thế hệ thứ năm mới nhất của mình tại Cục thiết kế trung ương Rubin, RIA Novosti dẫn lời người đứng đầu cục này là Igor Vilnit nói hôm 18.3.

Hiện Hải quân Nga đang vận hành các tàu ngầm thuộc thế hệ thứ ba, đồng thời tàu ngầm thuộc thế hệ thứ tư là Yury Dolgoruky (lớp Borey) và St. Petersburg (lớp Lada) cũng vừa được đưa vào phục vụ.


Tàu ngầm thế hệ thứ tư Yury Dolgoruky của Nga - Ảnh: Nhà máy đóng tàu Sevmash

Ngoài Cục thiết kế trung ương Rubin, các trung tâm nghiên cứu thuộc Bộ Quốc phòng Nga, Học viện Hải quân Nga cùng các đối tác và nhà thầu của Rubin cũng đang bắt tay vào việc xây dựng thiết kế cơ bản cho tàu ngầm thế hệ thứ năm.

Theo ông Igor Vilnit thì thế hệ tàu ngầm mới sẽ có thời gian phục vụ trong khoảng 50 năm. Chúng sẽ có những đặc điểm nổi bật so với các thế hệ trước là độ ồn khi vận hành thấp, hệ thống điều khiển tự động, tăng cường độ an toàn của các lò phản ứng hạt nhân và được trang bị các loại vũ khí tầm xa.

Bộ Quốc phòng Nga trước đây từng cho biết, nước này có kế hoạch phát triển tàu ngầm thế hệ thứ năm vào năm 2020 theo chương trình mua sắm vũ khí 2011-2020 và chúng sẽ được trang bị cả hai loại tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

Hiện Nga đang có kế hoạch xây dựng tám tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ thứ tư đến năm 2020, được trang bị tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Bulava.

Tiến Dũng

>> Nga sắp hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Borey thứ ba
>> Nga triển khai tàu ngầm hạt nhân mới
>> Tàu ngầm hạt nhân Nga “áp sát bờ biển Mỹ” ?
>> Nga bàn giao tàu ngầm hạt nhân cho Ấn Độ
>> Ấn Độ biên chế tàu ngầm hạt nhân Nga
>> Nga lại hoãn thử tên lửa Bulava
>> Trung Quốc lấy được bí mật tên lửa Bulava của Nga?
>> Nga trang bị tên lửa Bulava cho tàu ngầm chiến lược
>> Nga tiếp tục bắn thử tên lửa Bulava
>> Nga đưa tên lửa Bulava vào sản xuất hàng loạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.