Phiến quân Ukraine dọa phá vỡ thỏa thuận hòa bình

22/02/2014 16:05 GMT+7

(TNO) Đại diện phiến quân chống chính phủ tại Ukraine vào ngày 22.2 đã lên tiếng kêu gọi người biểu tình tấn công phủ tổng thống và phá vỡ thỏa thuận hòa bình vừa được ký kết vì cho rằng thỏa thuận này chẳng đem lại điều gì, AFP đưa tin.

(TNO) Đại diện phiến quân chống chính phủ tại Ukraine vào ngày 22.2 đã lên tiếng kêu gọi người biểu tình tấn công phủ tổng thống và phá vỡ thỏa thuận hòa bình vừa được ký kết vì cho rằng thỏa thuận này chẳng đem lại điều gì, AFP đưa tin.


Người biểu tình mang quan tài chứa xác một người biểu tình đã thiệt mạng sau khi đụng độ với cảnh sát trong một buổi lễ tưởng niệm ở Quảng trường Độc Lập - Ảnh: AFP

Vào hôm 21.2, Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã ký một thỏa thuận với phe đối lập. Theo đó, tổng thống đồng ý tổ chức bầu cử sớm, thành lập một chính phủ liên hiệp và ân xá cho những người biểu tình bị giam trong ba ngày bạo động mới đây tại Kiev, thủ đô Ukraine.

Tuy nhiên, thỏa thuận nói trên vẫn bị nhiều người dân Ukraine hoài nghi.

“Tổ chức bầu cử sớm vào tháng 12 là chưa đủ, ông ta cần phải từ chức ngay”, anh Oleh Bukoyenko, một người tham gia phong trào biểu tình 34 tuổi, cho biết khi đang đứng cùng 40.000 người biểu tình khác để nghe thông báo về thỏa thuận hòa bình tại Quảng trường Độc Lập.

AFP cho biết có đến 10.000 người vẫn tụ tập tại Quảng trường Độc Lập vào sáng 22.2 (giờ địa phương) sau khi thỏa thuận được ký.

Những người này yêu cầu tổng thống từ chức sau một tuần lễ đối đầu khốc liệt với cảnh sát.

Nhiều người biểu tình cho rằng thỏa thuận chẳng đưa ra được gì nhiều và cũng không bù đắp được những ngày đụng độ đẫm máu, khi cảnh sát điều động cả lính bắn tỉa và xe thiết giáp để đối phó với người biểu tình.

Theo AFP, tại Quảng trường Độc Lập, một diễn giả có xu hướng dân tộc chủ nghĩa cực đoan đã giành lấy micro để kêu gọi người biểu tình tấn công vào phủ tổng thống vào tối 22.2 (giờ địa phương) nếu ông Yanukovych không chịu từ chức.

Lời kêu gọi đã được rất nhiều tràng vỗ tay và cổ vũ của đám đông người biểu tình. Trong khi đó, một số lãnh đạo phe đối lập bị nhiều tiếng la ó chê bai vì đã ký thỏa thuận với chính phủ, cho phép ông Yanukovych tại vị cho đến khi bầu cử diễn ra hồi tháng 12.

“Tôi không vui vẻ gì khi ký thỏa thuận này”, cựu võ sĩ quyền anh nổi tiếng thế giới Vitali Klitschko, một thủ lĩnh của phe nổi dậy, nói với đám đông đang tụ tập tại quảng trường để tưởng niệm những người đã thiệt mạng, theo AFP.

Hoàng Uy

>> Bạo động Ukraine chấm dứt, đám đông vẫn giận dữ
>> Đột phá cho cuộc khủng hoảng Ukraine
>> Cảnh tượng kinh hoàng: Xác người nằm la liệt trên đường phố Ukraine
>> Cận cảnh ‘chiến sự’ tang tóc tại Ukraine
>> Bạo lực đẫm máu ở Ukraine: Có cả lính bắn tỉa?
>> Đụng độ đẫm máu tại Ukraine, 18 người chết, hàng trăm người bị thương
>> Biểu tình tiếp diễn tại Ukraine bất chấp cảnh sát đàn áp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.