Khẩn cấp đối phó với bão số 5

16/08/2012 18:25 GMT+7

(TNO) Chiều và tối mai 17.8, bão số 5 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Hải Phòng và Quảng Ninh, sau đó đi sâu vào khu vực miền núi phía Bắc nước ta. Chiều tối nay 16.8, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư đã họp khẩn bàn và triển khai các biện pháp đối phó với cơn bão số 5.

(TNO) Lúc 17 giờ chiều nay 16.8, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư đã họp khẩn bàn và triển khai các biện pháp đối phó với cơn bão số 5.

 
Dự báo đường đi của bão số 5 - Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư

Tại cuộc họp, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, hiện tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 450 km về phía đông bắc.

So với sáng nay, cường độ bão đã mạnh thêm 1 cấp, hiện mạnh cấp 11 - cấp 12 (tức là từ 103 đến 133 km một giờ), giật cấp 13 - cấp 14.

Theo ông Tăng, đêm nay và sáng mai, bão sẽ di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc và mạnh thêm 1 cấp trước khi đổ bộ vào phía đông của bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) vào trưa cùng ngày.

Sau đó, bão số 5 đi men theo bờ biển tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), rồi đổ bộ vào khu vực biên giới thuộc địa phận Móng Cái (Quảng Ninh) với cường độ mạnh cấp 8 hoặc chỉ còn là áp thấp nhiệt đới (mạnh cấp 6 -cấp 7).

Chiều và tối mai 17.8, bão số 5 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng.

Sau khi đi vào địa phận hai tỉnh nêu trên, áp thấp nhiệt đới tiếp tục suy yếu và quét qua các tỉnh phía đông Bắc bộ, rồi ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Việt Bắc.

Bão sẽ gây gió mạnh cấp 8, cấp 9, thậm chí cấp 10 - cấp 11 và giật cấp 12 trên khu vực phía đông bắc vịnh Bắc bộ.

Trên đất liền, Quảng Ninh và Hải Phòng sẽ có gió bão mạnh cấp 6 - cấp 7, giật cấp 8 - cấp 9.

“Bão sẽ gây ra một đợt mưa lớn ở các tỉnh Bắc bộ. Mưa bắt đầu xuất hiện từ sáng mai 17.8 tại Hải Phòng và Quảng Ninh, sau đó bão đi đến đâu mưa lan tới đó. Như vậy, mưa sẽ xảy ra trên diện rộng, cả ở đông Bắc bộ và tây Bắc bộ. Mưa lớn chỉ tập trung trong lúc bão đi qua. Lượng mưa phổ biến trong khoảng 100 -200 mm, có nơi mưa tới 300 mm. Đến sáng ngày 19.8, hoàn lưu của bão sẽ đi khỏi địa phận nước ta, mưa dứt”, ông Tăng nói.

Theo ông Tăng, các tỉnh miền núi phía Bắc cần chủ động đề phòng lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng NN-PTNT kiêm Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư Cao Đức Phát lưu ý, các bộ ngành và địa phương cần theo dõi sát diễn biến của bão, thông tin kịp thời cho nhân dân biết để ứng phó phù hợp.

Các tỉnh ven biển nằm trong vùng ảnh hưởng của bão tiếp tục kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú tránh an toàn hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm (được xác định trong 24 giờ tới là khu vực bắc vĩ tuyến 18).

“Hải Phòng và Quảng Ninh phải triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an toàn cho tàu thuyền của ngư dân, tàu du lịch, tàu vận tải và lồng bè nuôi trồng thủy sản trên biển. Các tỉnh miền núi phía Bắc phải khẩn trương rà soát và có phương án sẵn sàng sơ tán dân ra khỏi những nơi có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở ven sông suối và sạt lở đất đá ở các vách núi”, ông Phát lưu ý.

Người đứng đầu Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư cũng yêu cầu các tỉnh miền núi phía Bắc phải cắt cử người canh gác, không cho người dân qua lại các ngầm khi nước dâng cao, tránh lặp lại những tai nạn đáng tiếc như đã xảy ra trong cơn bão số 4 vừa qua khi có tới 4 người bị thiệt mạng vì nước cuốn lúc đi qua ngầm.

Quang Duẩn

>> Bão Kai-Tak cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 900 km
>> Đêm nay 15.8, bão Kai-Tak vào biển Đông
>> Bão Kai-Tak tiến đến gần biển Đông 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.