Bánh khô nổ

18/02/2013 03:10 GMT+7

Bánh khô nổ là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa 2 loại bánh: bánh khô mè đất Quảng Nam và bánh nổ của đất Quảng Ngãi.

Chính vì vậy loại bánh được xem là đặc sản của người Quảng Nam này, tuy rất giản dị nhưng cách làm thì lại khá công phu và phải là người thực sự lành nghề mới làm thành thục loại bánh này mà không bị hỏng.

Để có miếng bánh khô nổ ngon lành, chọn loại gạo trắng, có độ dẻo thơm vừa phải. Số gạo này được vo thật sạch sẽ, để khô rồi rang lên, sau đó xay mịn thành bột, hấp chín. Dùng khuôn đóng bột vào rồi gạt để những chiếc bánh vuông vức, sắc cạnh, bề dày của mỗi lát dưới 1 cm rơi xuống miếng lưới sắt đang đặt trên bếp than. Công đoạn nướng bánh tiếp tục và phải đảo liên hồi để bánh chín mà không bị xém vàng. Kế nữa là công đoạn thắng đường bát cho keo lại, cho vào đường gừng giã nhuyễn, rồi nhúng chiếc bánh vào, lấy ra thật nhanh.

Toàn bộ chiếc bánh sau khi nhúng đường, sẽ phải ngay lập tức lăn qua nếp đã được nổ bung cho dính chặt mà đều đặn, không chỗ quá dày, chỗ quá mỏng. Cách làm nếp nổ bung cũng không quá khó, cho một nắm hạt nếp còn bọc vỏ trấu, bỏ vào nồi đã đun nóng già, có cát trắng mịn trong đó, đậy nắp nồi thật chặt thì toàn bộ nếp sẽ nở bung ra như những bông hoa. Sau đó đổ ra nia tre và sảy sạch trấu cùng cát, giữ lại những hạt nếp nở bung trắng, rồi dùng chày giã nhuyễn vừa, vậy là có nếp bung để bọc bánh khô nổ. Sau các công đoạn, bánh khô nổ sẽ tiếp tục được hong khô và vào bao bọc thật kỹ để bánh không bị hở gió, làm mất độ giòn thơm của một chiếc bánh khô nổ hoàn chỉnh.

Bánh khô nổ là một trong những thứ quà quê giản dị nhất mà tôi từng được biết đến của người xứ Quảng. Cắn chiếc bánh khô nổ giòn ngon, qua lớp nếp nở bung, đến lớp đường ngọt lịm dẻo thơm mùi gừng, sẽ đến lớp bột gạo thanh tao; sau đó nhấp một ngụm nước trà. Tất cả hòa quyện với nhau, ngon đến khó quên...

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.