Phủ xanh đồi trọc vùng biên

11/08/2012 03:25 GMT+7

Hơn 200 sinh viên tình nguyện (SVTN) cùng gần 1.000 thanh niên huyện Mường Lát, Thanh Hóa đang ngày ngày đội nắng mưa để phủ xanh những quả đồi trọc vùng cao dọc biên giới Việt - Lào.

Tại bản Khằm 1, xã Trung Lý, sau đêm nghỉ lấy sức, tờ mờ sáng hôm sau những SV đã lục tục thức dậy chuẩn bị cho các hoạt động đầu tiên. Họ sẽ giúp gia đình của Lầu A Sềnh trồng gần 2 ha cây xoan trên quả đồi trọc mà Sềnh vừa được nhà nước giao cho quản lý và sản xuất. Và chỉ trong một ngày, đội SVTN gồm 45 người cùng với gần 200 thanh niên của xã Trung Lý đã trồng xong. Ngoài việc trực tiếp trồng rừng, những SVTN ở Khoa Nông lâm, Trường ĐH Hồng Đức còn phổ biến kiến thức, hướng dẫn Sềnh và bà con trong bản Khằm 1 cách trồng cây, chăm sóc cây đúng với kỹ thuật, khiến Sềnh được mở mang đầu óc thêm rất nhiều.

 Sinh viên tình nguyện đang trồng rừng ở vùng cao Thanh Hóa
Sinh viên tình nguyện đang trồng rừng ở vùng cao Thanh Hóa - Ảnh: Ngọc Minh

Theo một cán bộ kiểm lâm, với việc được trồng trong điều kiện thời tiết thuận lợi, mưa nhiều như hiện nay, thì tỷ lệ sống của cây xoan sau khi trồng thường đạt từ 80-90%. Nếu chăm sóc tốt, sau khoảng từ 5-7 năm cây xoan sẽ cho thu hoạch với đường vanh thân cây khoảng 60-70 cm. Giá một cây xoan luôn ổn định từ 400.000 - 500.000 đồng. Bình quân mỗi ha trồng được khoảng 1.600 cây xoan, vì vậy chắc chắn cuộc sống gia đình Sềnh trong 5 năm tới sẽ thay đổi rất nhiều.

Vừa nhanh tay tháo túi ni lông bọc bầu đất của cây xoan giống, Nguyễn Thị Thùy, SV Trường ĐH Hồng Đức, chia sẻ: “Chúng em về đây được bà con quý lắm. Ai cũng mong SV đến nhà giúp đỡ. Ngoài việc giúp bà con trồng rừng, các bạn ở Trường CĐ Công nghiệp còn xuống tận các chòm bản kéo điện, sửa chữa các thiết bị điện cho bà con. Chúng em rất vui vì bằng những việc làm cụ thể và thiết thực của mình đã góp phần nhỏ giúp đỡ bà con bớt được phần nào vất vả...”.

Chỉ trong chưa đầy một tuần, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8 này, các đội SVTN của Thanh Hóa đã giúp các gia đình có diện tích đất trồng rừng lớn đang khó khăn về nhân lực trồng mới được gần 20 ha rừng; trồng dặm hơn 47 ha rừng, mang lại giá trị kinh tế hơn 500 triệu đồng cho đồng bào vùng cao.

Ngọc Minh

>> Một ngư dân bị nạn tại vùng biển Trường Sa
>> Tàu biển Việt Nam gặp nạn ở vùng biển Ấn Độ
>> Tặng quà bộ đội vùng biển Kiên Giang
>> Nga tuần tra vùng biển quốc tế
>> Người thắp lửa vùng biên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.