Được & mất từ đời sống hiện đại

27/12/2011 05:46 GMT+7

(TNTS) Guồng quay của đời sống hiện đại cuốn lấy người phụ nữ như một cơn lốc, làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của họ về nhiều mặt.

(TNTS) Guồng quay của đời sống hiện đại cuốn lấy người phụ nữ như một cơn lốc, làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của họ về nhiều mặt.

Sự trẻ trung chỉ là vẻ ngoài

Nhìn bề ngoài, phụ nữ sống tại thành phố trông trẻ hơn phụ nữ nông thôn nhưng thực ra không khỏe bằng. Cùng một độ tuổi nhưng phụ nữ nông thôn trông có vẻ già hơn do cuộc sống lao động tay chân vất vả và sinh đẻ nhiều. Nhưng đó chỉ là vẻ ngoài vì bên trong sức khỏe của họ tốt hơn phụ nữ ở thành thị, tỷ lệ người loãng xương và bệnh tim mạch ít hơn do thực phẩm dồi dào tôm cá tươi, rau xanh và trái cây sạch. Còn tại thành thị, phụ nữ thành phố được thừa hưởng những thành tựu khoa học hiện đại nên có nhiều kiến thức giúp tránh được các yếu tố nguy cơ cao đưa đến tim mạch và ung thư, phát hiện sớm các loại bệnh có thể điều trị được, có điều kiện kế hoạch hóa gia đình do được tư vấn sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn và kéo dài tuổi thanh xuân.

Sự trẻ trung của phụ nữ thành thị có khi chỉ là vẻ ngoài do ở thành thị họ phải chịu nhiều áp lực căng thẳng nên thường xuyên đối mặt với stress. Cuộc sống bận rộn khiến họ không có thời gian tập thể dục, vận động, thường xuyên ăn uống hàng quán hoặc dùng các sản phẩm bán sẵn. “Khi qua Nhật tôi thấy con người quá lệ thuộc vào máy móc, mọi thứ đều tự động hóa, ngay cả việc giương dù cũng bấm nút, nên đã trêu rằng, thế hệ sau của các bạn chắc chắn là tay và chân sẽ teo nhỏ do thiếu vận động”, bác sĩ  Phượng chia sẻ.

 
Ảnh: shutterstock

Đặc biệt là cuộc sống chăn gối. Stress gây ra nhiều rối loạn tâm lý vợ chồng khiến người phụ nữ thường lảng tránh chuyện tình dục, lâu dần thành chứng lãnh cảm. Nhịp sống thành phố luôn tất bật khiến hầu như mỗi ngày vợ chồng và con cái chỉ gặp nhau vào buổi tối, với quỹ thời gian ít ỏi đó, người phụ nữ phải chia sẻ cho việc nội trợ và chăm sóc con cái. Vì vậy, khi đến giờ ngủ là cơ thể đã mỏi rã rời, không màng đến chuyện chăn gối. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến hạnh phúc gia đình. Không riêng gì phụ nữ, nam giới cũng bị giảm chất lượng tinh trùng và khả năng quan hệ do tác động của đời sống hiện đại, do đó tỷ lệ vô sinh nam ngày mỗi tăng cao.

Do tác động của đời sống hiện đại, 14% phụ nữ trẻ tuổi sợ quan hệ tình dục, khi bước sang độ tuổi 35 - 40, 1/3 trong số họ có vấn đề về tình dục, và đến khi qua độ tuổi mãn kinh, 70% phụ nữ sợ quan hệ tình dục.

Ngược lại, ở nông thôn, phụ nữ không có điều kiện tiếp cận nhiều với công nghệ hiện đại trong công việc hoặc lĩnh vực giải trí nên sinh con nhiều và quan hệ tình dục thường xuyên, lành mạnh, hạnh phúc.

Sức khỏe phụ khoa kém

“Trong một chuyến công tác lên miền núi, sau quá trình khám phụ khoa chúng tôi rất ngạc nhiên là tỷ lệ phụ nữ viêm âm đạo rất ít, còn u xơ tử cung chỉ có vài người. Do phụ nữ ở đây vận động thường xuyên và quan hệ vợ chồng lành mạnh. Đây là điều hoàn toàn trái ngược với thành thị”, bác sĩ Phượng cho biết.

Tuy nhiên, phụ nữ ở nông thôn cũng bị sự tác động khác do thời gian hậu sản quá ít. Tại các vùng chuyên trồng cao su, phụ nữ sau sinh từ 2 – 3 tháng phải thức khuya để cạo mủ cao su nên mất sữa. Mủ sau khi cạo xong, họ phải gánh mỗi bên đến 50kg nên tỷ lệ phụ nữ bị sa sinh dục rất nhiều. Em bé phải uống nước cháo đường, nước cháo muối nên bị suy dinh dưỡng. Phụ nữ tại ĐBSCL cũng có sa sinh dục nhưng tỷ lệ thấp hơn do họ có gánh lúa và di chuyển bằng xuồng. Về mặt này thì phụ nữ tại thành phố có điều kiện hơn, sau khi sinh họ có thể nghỉ hậu sản thêm 6 tháng hoặc một năm theo chế độ không lương hoặc giảm lương. Ngoài ra, họ có thể làm việc tại nhà bằng internet mà vẫn thuận tiện trong việc chăm con.

 
Ảnh: Diệp Đức Minh

Trường hợp khác là công nhân nữ tại các xí nghiệp, do thiếu thông tin nên họ thường mang thai ngoài ý muốn và bỏ thai do không có điều kiện nuôi dưỡng. “Đây là trách nhiệm của công đoàn sở tại và xã hội, nếu được mời tư vấn tôi sẵn sàng làm miễn phí và không giới hạn thời gian”, BS Phượng trăn trở.

Bà kể tiếp: “Tôi nhớ có lần nói chuyện với vị phó chủ tịch Hội sản phụ khoa Canada, bà ấy cho biết khi chính phủ thực hiện biện pháp tuyên truyền rằng giới trẻ nên sống lành mạnh, đạo đức trong sáng, giữ gìn trinh tiết thì số ca nạo phá thai tăng rất cao. Tuy nhiên, khi họ thay đổi phương thức tuyên truyền rằng, các bạn trẻ không quan hệ tình dục là tốt nhưng khi nảy sinh tình cảm mà không thể kiềm chế thì nên áp dụng các phương pháp tránh thai an toàn để bảo vệ sức khỏe cho mình, tránh nhiễm HIV hoặc các bệnh tình dục và mang thai ngoài ý muốn. Đột nhiên, tỷ lệ nạo phá thai đã giảm rõ rệt”.

Sự bốc hỏa

Sau tuổi 35, ở phụ nữ dự trữ nang noãn (buồng trứng) giảm, nội tiết giảm nên việc có thai khó hơn. Nội tiết sinh dục do nang noãn tiết ra giảm, xuất hiện triệu chứng bất thường như thay đổi chu kỳ kinh nguyệt khiến lãnh cảm với quan hệ tình dục.

Sau tuổi 40, cơ thể thay đổi, dẫn đến 25% phụ nữ Việt Nam và 75% nước ngoài bị chứng bốc hỏa. Cơ thể họ hồi hộp, đổ mồ hôi, mất ngủ nên thường xuyên cáu gắt, giảm chất lượng cuộc sống. Tất nhiên, độ tuổi mãn kinh tùy thuộc vào nhiều yếu tố như môi trường, dinh dưỡng, vùng miền nhưng hầu như khi gặp phải các vấn đề trên phụ nữ thường không biết cách giải quyết. Nhiều người lầm tưởng là bị cao huyết áp hoặc đau tim nên tự mua thuốc điều trị. Nhưng càng uống càng mệt.

Để sống lạc quan giai đoạn sau tuổi 35, người phụ nữ phải biết cách bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc gia đình, khi thấy cơ thể có vấn đề nên thông báo cho người bạn đời biết để cả hai cùng tìm giải pháp. Thấy cơ thể có hiện tượng lạ thì đi khám sớm để được điều trị.

Du Miên
(Thực hiện dưới sự tư vấn của Giáo sư bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, nguyên Giám đốc Bệnh viện  Phụ sản Từ Dũ, Chủ tịch Hội Nội tiết sinh sản và Vô sinh TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.