Dầu ô-liu có thể phòng chống ung thư

20/12/2006 22:53 GMT+7

Một công trình nghiên cứu đăng trên báo chí Anh ngày 20/12 cho biết, những người nào sử dụng nhiều dầu ô-liu trong chế độ ăn hằng ngày có thể phòng chống được ung thư.

Kết quả nghiên cứu do trường đại học Y Copenhagen của Đan Mạch tiến hành đã phát hiện thấy bằng chứng dầu ô-liu có thể giảm sự phá hủy chất liệu gien của tế bào - một tiến trình có thể phát triển ung thư.

Tiến sĩ Henrik E. Poulsen và các đồng nghiệp của ông đã tiến hành nghiên cứu đối với một nhóm người khỏe mạnh, tuổi từ 20 đến 60 tại 5 nước châu u trong hai tuần và cho họ sử dụng 1/4 cốc dầu ô-liu mỗi ngày.

Kết thúc đợt nghiên cứu thí nghiệm, trung bình những người này giảm được 13% " 8oxodG" - loại chất gây tàn phá đối với các DNA của tế bào trong cơ thể. Những phá hủy như vậy diễn ra khi các chất phụ, được sản sinh trong quá trình chuyển hóa chất, tràn ngập hệ thống "phòng thủ" chống lão hóa của cơ thể.

Dầu ô-liu chứa một hợp chất, có tên gọi "phenols", được coi có tác dụng chống lão hóa rất mạnh (powerful antioxidant).

Tuy nhiên, hợp chất "phenols" có vẻ chưa loại bỏ được hoàn toàn hiện tượng phá hủy DNA do quá trình lão hóa gây ra.

Tiến sĩ Henrik E. Poulsen cho rằng những phát hiện trên có thể giải thích lý do tại sao tỷ lệ ung thư ở khu vực Bắc u cao hơn khu vực Nam u - nơi dầu ô-liu được sử dụng như một thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn hằng ngày.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.