Những nơi tuyệt vời nhất dành cho phụ nữ

08/03/2012 19:45 GMT+7

(TNO) Một cuộc điều tra của tờ Independent nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, 8.3, mang lại những kết quả ngạc nhiên về những nơi tuyệt vời và tồi tệ nhất dành cho phụ nữ.

(TNO) Một cuộc điều tra của tờ Independent nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, 8.3, mang lại những kết quả ngạc nhiên về những nơi tuyệt vời và tồi tệ nhất dành cho phụ nữ.

1. Nơi tuyệt nhất cho phụ nữ: Iceland

Iceland là nơi có sự bình đẳng cao nhất giữa đàn ông và phụ nữ, xét theo các tiêu chí chính trị, giáo dục, việc làm và những yếu tố sức khỏe. Nơi tồi tệ nhất cho một phụ nữ là Yemen và nơi nguy hiểm nhất là Afghanistan.


Một phụ nữ ở Lesotho - Ảnh: AFP

2. Nơi tuyệt nhất của một nữ chính trị gia: Rwanda

Rwanda là quốc gia duy nhất trong đó phụ nữ chiếm đa số tại nghị viện, với 54 người trong tổng số 80. Các nước xếp đội sổ như Ả Rập Xê Út, Yemen, Qatar, Oman và Belize, không có phụ nữ trong nghị viện.

3. Nơi tuyệt nhất để làm mẹ: Na Uy

Na Uy là nơi tốt nhất trên thế giới để thành một bà mẹ, với tử suất trong các ca sinh nở là 1/7.600. Nơi tồi tệ nhất là Afghanistan, nơi phụ nữ có nguy cơ chết khi sinh cao hơn gấp 200 lần so với chết vì bom và đạn.

4. Nơi có tỉ lệ phụ nữ biết đọc, viết cao nhất: Lesotho

Tỷ lệ biết đọc biết viết của phụ nữ ở Lesotho cao hơn đàn ông tại đây, với 95% phụ nữ biết đọc, biết viết, so với 83% đàn ông. Nước kém cỏi nhất là Ethiopia, nơi chỉ có 18% phụ nữ biết đọc biết viết so với 42% đàn ông.

5. Nơi tuyệt nhất để làm nguyên thủ: Sri Lanka

Phụ nữ đã cai trị Sri Lanka trong 23 năm. Trong khi đó, hàng chục quốc gia, bao gồm cả Tây Ban Nha và Thụy Điển, chưa bao giờ có một phụ nữ là nguyên thủ.

6. Nơi tuyệt nhất để phụ nữ theo đuổi nghệ thuật: Thụy Điển

Hội đồng Nghệ thuật Thụy Điển đã phát động các sáng kiến nhằm cải thiện bình đẳng giới trong nghệ thuật. Viện Điện ảnh Thụy Điển yêu cầu cấp tài trợ điện ảnh đồng đều phụ nữ và đàn ông, phụ nữ cũng được phân bổ hạn ngạch trong việc sản xuất phim ảnh.

8. Nơi tuyệt nhất để làm lãnh đạo: Thái Lan

Thái Lan có tỷ lệ phụ nữ giữ vai trò quản lý cao cấp lớn nhất thế giới (45%). Nước có tỷ lệ thấp nhất là Nhật Bản với chỉ 8% các vị trí quản lý cấp cao thuộc về phụ nữ.

9. Nơi tuyệt nhất để tham gia hoạt động kinh tế

Quần đảo Bahamas giữ vị trí hàng đầu về tỷ lệ tham gia hoạt động kinh tế và cơ hội cho phụ nữ. Bahamas đã rút ngắn khoảng cách giới tính trong kinh tế đến 91% trong sáu năm qua trong khi nước xếp hạng thấp nhất, Yemen, chỉ rút ngắn 32% trong cùng khoảng thời gian.

10. Nơi tuyệt nhất để làm một nhà báo: Caribbean

Caribbean là nơi có có tỷ lệ phụ nữ tham gia trong các ngành nghề truyền thông cao nhất (45%). Nơi tồi tệ nhất là châu Phi với chỉ 30% các tin tức, bài báo được tường thuật bởi phụ nữ.

11. Nơi phá thai dễ dàng nhất: Thụy Điển

Thụy Điển cho phép phụ nữ phá thai không hạn chế trong 18 tuần đầu tiên. El Salvador, Philippines và Nicaragua là những nơi cấm mọi hình thức phá thai.

12. Nơi tuyệt nhất để phụ nữ kiếm tiền: Luxembourg

Luxembourg chia sẻ vị trí đầu bảng với Na Uy về thu nhập của phụ nữ. Với ngưỡng thu nhập 40.000 USD, phụ nữ và đàn ông nhiều khả năng kiếm được cùng một lượng tiền. Nước có cách biệt thu nhập lớn nhất giữa phụ nữ và đàn ông là Ả Rập Xê Út, nơi phụ nữ kiếm được 7.157 USD so với 36.727 USD của đàn ông.

13. Nơi tuyệt nhất để phụ nữ học đại học: Qatar

Tại Qatar, số lượng phụ nữ học đại học nhiều gấp sáu lần đàn ông. Nước tồi tệ nhất là Chad, nơi số đàn ông học đại học nhiều gấp ba lần phụ nữ.

14. Nơi tuyệt nhất để sống thọ: Nhật Bản

Phụ nữ ở Nhật Bản sống thọ với tuổi thọ trung bình là 87, nhiều hơn nam giới vài năm. Lesotho là nơi có tuổi thọ phụ nữ thấp nhất (48 tuổi), ít hơn hai năm so với đàn ông tại đây.

15. Nơi tuyệt nhất để làm vận động viên: Mỹ

Năm trong số 10 vận động viên có thu nhập cao nhất trong năm 2011 đến từ nước Mỹ. Nước tồi tệ nhất, Ả Rập Xê Út chưa bao giờ cử một nữ vận động viên tham gia các kỳ Olympic và cấm nữ sinh tham gia hoạt động thể thao ở trường.

16. Nơi tốt nhất để bỏ chồng: Guam

Đảo Guam là nơi có tỷ lệ ly hôn cao nhất thế giới trong khi Guatelmala có tỷ lệ thấp nhất.

Sơn Duân

>> 8.3 đi chơi với ai?
>> 1 triệu bông hồng tặng vợ ngày 8-3
>> Triển lãm tranh nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3
>> Chọn hoa tặng nàng ngày 8.3

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.