Sa Pa lập chốt ngăn nạn chặt tùng, đào rừng chơi Tết

18/01/2014 14:30 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên ngày 17.1, Phó chủ tịch UBND H.Sa Pa (Lào Cai) ông Nguyễn Ngọc Hinh cho biết huyện đã có văn bản gửi 17 xã vùng ven Vườn quốc gia Hoàng Liên yêu cầu lập chốt để ngăn người dân khai thác tùng lùn tiêu thụ trong dịp Tết.

Sa Pa lập chốt ngăn nạn chặt tùng, đào rừng chơi Tết
Một cành tùng lùn Phanxipang đang được người dân rao bán - Ảnh: Hải Minh

Theo ông Hinh, tình trạng người dân khai thác tùng lùn, một loại cây quý hiếm có trong sách đỏ Việt Nam và mọc ở vùng lõi Vườn quốc gia Hoàng Liên đã diễn ra từ vài năm nay nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả. Năm nay UBND H.Sa Pa yêu cầu các xã kể trên lập tối thiểu một đội kiểm tra, chốt chặn để kiểm soát các cửa rừng.

Ngoài ra, H.Sa Pa chỉ đạo lực lượng kiểm lâm, kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm soát các điểm bày bán hoa Tết, nếu phát hiện loại cây này phải điều tra làm rõ nguồn gốc, lập biên bản xử phạt theo quy định. Ở các chốt chặn, ngoài lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương vận động người dân địa phương cam kết, không chặt, đào tùng lùn và khai thác các tài nguyên rừng trái phép.

Giải thích nguyên nhân khiến người dân ồ ạt săn tùng lùn để chơi và bán cho người dưới xuôi, Giám đốc Vườn quốc gia Hoàng Liên, ông Nguyễn Quang Vĩnh cho hay: đây là loại cây cổ thụ, có màu xanh nâu và rêu mốc rất đẹp. Tìm hiểu trên thị trường, mỗi cành tùng lùn Phanxipang có giá hàng triệu, tùy thuộc vào hình dáng vòm lá. Nếu đào được cả gốc thì giá mỗi cây có thể lên tới vài chục triệu đồng.

Không chỉ có loại tùng lùn, người dân cũng đổ xô vào rừng tìm kiếm và chặt đào cổ thụ mang bán ở các chợ hoa Tết. Vì vậy, từ đầu tháng 1.2014, Ban quản lý Vườn quốc gia Hoàng Liên đã cho lập chốt chặn từ xa ở khu vực Núi Xẻ và Sín Chái là hai cửa ngõ lên núi Phanxipang. Ngoài kiểm soát người dân ra vào rừng, đội kiểm lâm cơ động liên tục tuần tra, bảo vệ diện tích cây tùng lùn ở khu vực độ cao trên 2.000 mét, dọc đường dẫn lên núi Phanxipang.

P.Hậu – K.Vân

>> Sa Pa tuyết tan chậm, gia súc chết rét tăng từng ngày
>> Sa Pa tuyết vẫn phủ trắng xóa các ngọn núi
>> Tuyết ở Sa Pa: Thảm họa hay cơ hội?
>> Sa Pa thiệt hại 5 tỉ đồng do mưa tuyết  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.