Những vụ án ‘đầu voi đuôi chuột’ - Kỳ 4: Cho vay hàng trăm tỉ đồng sai quy định

08/03/2014 03:27 GMT+7

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đang tạm đình chỉ điều tra vụ án “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Công thương Long Thành để chờ kết quả xác định thiệt hại. Vụ án được khởi tố từ năm 2010, đến nay vẫn chưa kết thúc và có nhiều dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Những vụ án ‘đầu voi đuôi chuột’ - Kỳ 4: Cho vay hàng trăm tỉ đồng sai quy định
NHCT chi nhánh Long Thành, nơi xảy ra vụ vi phạm trong hoạt động tín dụng - Ảnh: Trung Nguyên

Cho vay "ẩu"

Theo hồ sơ vụ án, thông qua mối quan hệ quen biết với cán bộ lãnh đạo Ngân hàng Công thương (NHCT) Long Thành, Hồ Thị Yến Vy, Lê Thanh Mão và Vũ Thị Hoa cùng một số người thân đã làm hồ sơ vay tiền của ngân hàng (NH). Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Trần Thị Thanh Nga (nguyên Giám đốc) và Nguyễn Đức Dũng (nguyên Phó giám đốc) chỉ đạo Phòng Khách hàng lập hồ sơ cho vay. Ba cán bộ tín dụng gồm Chu Thăng Long, Phạm Minh Hải và Phạm Hồng Thanh đã thực hiện việc lập khống các dự án, phương án kinh doanh, tờ trình thẩm định khách hàng, thẩm định khống giá trị tài sản để đề xuất với Phạm Văn Thọ và Nguyễn Thị Nhân (Trưởng và Phó phòng Khách hàng) trình giám đốc, phó giám đốc NH ký duyệt.

Tính từ tháng 6.2006 đến 6.2008, NHCT Long Thành đã giải quyết cho Vy và người thân vay hơn 85,5 tỉ đồng (gồm 22 hợp đồng tín dụng), đến nay còn nợ gần 55 tỉ đồng; ông Lê Thanh Mão và người thân vay hơn 26,2 tỉ đồng (10 hợp đồng tín dụng), đến nay còn nợ gần 18 tỉ đồng; Vũ Thị Hoa và người thân vay 9,3 tỉ đồng (7 hợp đồng tín dụng), đến nay còn nợ 3,8 tỉ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố 7 cán bộ NHCT Long Thành gồm Trần Thị Thanh Nga, Nguyễn Đức Dũng, Phạm Văn Thọ, Nguyễn Thị Nhân, Chu Thăng Long, Phạm Minh Hải và Phạm Hồng Thanh để điều tra làm rõ hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; khởi tố Hồ Thị Yến Vy, Lê Thanh Mão và Vũ Thị Hoa để điều tra làm rõ một hoặc các hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; khởi tố Trần Đình Khương (công chứng viên Phòng Công chứng số 4) để điều tra làm rõ hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

NH tố bỏ lọt tội phạm

Tại bản cáo trạng do Viện KSND tỉnh Đồng Nai ban hành ngày 8.5.2013 đã đình chỉ, miễn trách nhiệm hình sự đối với Hồ Thị Yến Vy, Lê Thanh Mão, Vũ Thị Hoa và Trần Đình Khương. Theo nhận định của Viện KSND, “Vy, Mão và Hoa có hành vi thiếu trung thực trong việc lập hồ sơ vay tiền của NH. Tuy nhiên có thế chấp tài sản, không có ý thức chiếm đoạt. Riêng Vy có hành vi sử dụng giấy CNQSDĐ của ông Nguyễn Văn Vinh để vay tiền, trong hồ sơ vay không phải do Vy ký giả nên không xử lý về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối với Trần Đình Khương có hành vi cố ý làm trái các quy định về công chứng. Tuy nhiên, các hợp đồng đến nay đã trả lại cho NH đầy đủ (?). Xét tính chất, mức độ và nhân thân bị can... nên  miễn trách nhiệm hình sự, yêu cầu cơ quan chủ quản xử lý thật nghiêm khắc”.

Trong văn bản gửi Cơ quan tiến hành tố tụng T.Ư cũng như Đồng Nai, NHCT VN đã phản ứng việc đình chỉ điều tra 4 bị can nói trên. “NHCT VN nhận thấy nội dung cáo trạng của Viện KSND tỉnh chưa phản ánh đúng bản chất của vụ án và chưa phù hợp với quy định của pháp luật, có dấu hiệu bỏ lọt người phạm tội, đã dân sự hóa hành vi phạm tội”. Theo NHCT VN, các bị can Vy, Mão, Hoa đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai kết luận phạm tội lạm dụng chiếm đoạt tài sản do có hành vi gian dối cùng một số cán bộ chi nhánh NHCT Long Thành và Trần Đình Khương tạo lập hồ sơ giả mạo, cung cấp các thông tin sai sự thật để vay tiền của NH. Khi đến hạn, không trả được nợ đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan CSĐT truy nã, bắt tạm giam... đã đủ yếu tố cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Riêng việc đình chỉ điều tra đối với Trần Đình Khương, NHCT VN phân tích: “Khương đã giúp Vy, Mão và Hoa tạo lập các hồ sơ, thông tin giả mạo với sự xác thực của cơ quan công chứng để vay tiền NH, thể hiện ý thức lạm quyền, gây thiệt hại cho NH”. Qua đó, NHCT VN đề nghị Viện trưởng Viện KSND tối cao xem xét các quyết định đình chỉ, miễn trách nhiệm hình sự đối với 4 bị can trên; đề nghị TAND tỉnh Đồng Nai trả hồ sơ cho Viện KSND tỉnh để điều tra bổ sung các hành vi vi phạm, đảm bảo không bỏ lọt tội phạm.

Tạm đình chỉ vụ án

Ngày 18.9.2013, TAND tỉnh Đồng Nai trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND cùng cấp để điều tra bổ sung, tránh bỏ lọt tội phạm. Cụ thể, tòa yêu cầu xác định thiệt hại do từng bị can gây ra qua các hợp đồng tín dụng, định giá lại tài sản thế chấp mà NH còn giữ, xem xét trách nhiệm của Hồ Thị Yến Vy, Lê Thanh Mão, Vũ Thị Hoa và Trần Đình Khương.

Trao đổi với PV Báo Thanh Niên ngày 24.2, đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai cho biết: “Hiện vụ án đã được trả hồ sơ cho Cơ quan CSĐT để giám định lại tài sản theo Nghị định 26 (trước đây có định giá theo Nghị định 26, nhưng Sở Tài chính từ chối tham gia nên không hợp lệ -PV). Do quá 2 tháng, hết thời hạn điều tra bổ sung nên Cơ quan CSĐT đã tạm đình chỉ điều tra vụ án chờ kết quả giám định. Khi nào có sẽ phục hồi điều tra”.

Về quyết định đình chỉ điều tra 4 bị can gây phản ứng từ phía NH, vị đại diện này nói: “Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản trả lời cho NHCT VN về khiếu nại đình chỉ 4 bị can, nhưng họ không có ý kiến phản hồi. Viện KSND tối cao cũng đã đồng ý về việc đình chỉ này”. Khi được đề nghị cung cấp văn bản trả lời khiếu nại, vị này hứa sẽ báo cáo lãnh đạo Viện KSND tỉnh xin ý kiến, nhưng sau đó nhiều ngày liền chúng tôi gọi điện thoại thì lại không nghe máy.

Cho vay sai quy định 424 tỉ đồng

Theo NHCT VN, quá trình thanh tra tại NHCT Long Thành thì số tiền mà Hồ Thị Yến Vy, Lê Thanh Mão và Vũ Thị Hoa cùng người thân 3 cá nhân này vay tổng cộng 424 tỉ đồng (151 hợp đồng tín dụng). Đến thời điểm khởi tố vụ án (31.8.2010) còn nợ trên 232 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi khởi tố, Cơ quan CSĐT chỉ tập trung vào hành vi phạm tội của các cán bộ NH đối với 39 hợp đồng tín dụng với số tiền còn nợ trên 76,8 tỉ đồng.

Gia Khánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.