Dùng thiện chí duy trì định hướng

26/10/2013 03:35 GMT+7

Việc Iran ngừng làm giàu uranium lên hàm lượng 20% thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế, vì đó là một trong những yêu sách trọng tâm mà phương Tây đặt ra trong quá trình giải quyết tranh cãi về chương trình hạt nhân của nước này. Nếu vào những thời điểm trước đây, quyết định của Iran sẽ gây bất ngờ lớn nhưng trong bối cảnh hiện tại thì chuyện này có thể lý giải được.

Trong vòng mấy tháng gần đây đã có chuyển biến rất rõ nét và đáng kể trong quan hệ giữa Iran với Mỹ nói riêng và phương Tây nói chung, tác động mạnh mẽ và trực tiếp tới quá trình đàm phán hạt nhân. Iran đã chủ động có nhiều bước đi thể hiện thiện chí và quyết tâm chính trị giải quyết dứt điểm vấn đề này với phương Tây. Tại lần đàm phán vừa qua ở Geneva (Thụy Sĩ), Iran đã lần đầu tiên đưa ra phác họa của mình về giải pháp và lộ trình đi đến giải pháp trong khuôn khổ kế hoạch ba bước. Ngày 7.11 tới, hai bên sẽ tiếp tục đàm phán.

Việc chủ động và đơn phương đáp ứng một trong những yêu sách trọng tâm của phương Tây trước hết nhằm thể hiện thiện chí của Iran, đầu tư thiện chí này vào việc duy trì định hướng diễn biến của khuôn khổ đàm phán. Đó là cách Iran chủ động tác động vào quá trình đàm phán với mục đích ràng buộc phương Tây vào định hướng đàm phán đã được xác định chứ không gây thêm trở ngại và đặt thêm điều kiện mới. Rõ ràng là Iran cũng còn chủ ý gây dựng lòng tin và tạo bầu không khí chính trị thuận lợi cho lần đàm phán tới. Cả điều đó cũng khác so với trước.

Thảo Nguyên 

>> Iran có thể chế bom hạt nhân trong 1 tháng?
>> Iran tặng Nga UAV sao chép của Mỹ
>> Iran tặng UAV nội địa cho Nga
>> Iran đưa ra đề xuất 'đột phá' về hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.