Từ bị hại trở thành bị can

02/03/2013 03:20 GMT+7

Chống trả lại hành vi bắt giữ người trái pháp luật, Nguyễn Văn Huy (27 tuổi, ngụ Bến Cát, Bình Dương) vừa bị Công an H.Bến Cát (Bình Dương) khởi tố, bắt tạm giam về tội cố ý gây thương tích.

Ngày 1.3, Công an H.Bến Cát cho biết, Nguyễn Văn Huy và Diễm Thượng Hải (38 tuổi, ngụ xã An Điền, H.Bến Cát) cùng đi Campuchia đánh bạc dẫn đến mâu thuẫn trong vấn đề tiền bạc. Ngày 11.12.2012, Hải cùng với 4 người khác (chưa xác định lai lịch) đi xe ô tô, mang theo hung khí đến quán cà phê Thùy Vân (KP.5, thị trấn Mỹ Phước, Bến Cát) khống chế Huy nhằm đưa lên xe ô tô để buộc phải trả tiền. Trong lúc Hải khống chế Huy thì một người ở quán cà phê dùng gậy (cây cơ bi da - PV) đánh vào tay của Hải làm hung khí văng ra ngoài. Trong lúc giằng co, Huy dùng khúc cây đánh vào mặt của Hải dẫn đến gây thương tích 10%.

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an H.Bến Cát đã bắt giữ Hải để điều tra hành vi gây rối trật tự công cộng. Tuy nhiên, trong thời gian bị tạm giam, Hải tố cáo Huy đã đánh mình gây thương tích. Ngày 5.2.2013, Cơ quan CSĐT Công an H.Bến Cát đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Huy về hành vi cố ý gây thương tích. Đến 20 giờ ngày 25.2, Công an H.Bến Cát thực hiện lệnh bắt giam đối với Huy.

Trong khi đó, theo đơn tố cáo của chị Nguyễn Thị Kim Liên (30 tuổi, chị ruột của Huy), trước đó, Hải đã mang 4 chai “bom xăng” đến quán nước của chị Liên đe dọa, yêu cầu những người trong gia đình đưa 200 triệu đồng để trả nợ cho Huy. Sau đó, chị Liên báo cho Công an thị trấn Mỹ Phước (H.Bến Cát) đến can thiệp và thu giữ 4 chai “bom xăng”. Chị Liên khẳng định Hải (có biệt danh là Hải đại ca) là đối tượng chuyên đưa người đi Campuchia đánh bạc và đòi nợ mỗi khi các con bạc bị thua. Theo chị Liên, Huy chính là người bị hại trong vụ việc nhưng lại bị công an bắt giam.

Trả lời PV Thanh Niên, thiếu tá Trần Minh Tâm - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an H.Bến Cát cho biết: “Việc CQĐT bắt giam Huy là theo đúng quy trình tố tụng, có sự phê chuẩn của Viện KSND Bến Cát. Trong vụ việc này, Huy là người từ bị hại trở thành bị can, do trong tình huống Hải không còn tấn công nữa nhưng Huy đã đánh Hải gây thương tích và không được xem là tình huống phòng vệ chính đáng” - Thiếu tá Tâm giải thích.

Nên được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự

Luật sư Nguyễn Thanh Lương (Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre) cho biết: Theo các quy định của pháp luật hình sự hiện nay thì việc khởi tố vụ án để điều tra, khởi tố bị can để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích là đúng. Tình tiết, yếu tố vi phạm pháp luật của Hải chỉ là yếu tố xem xét giảm nhẹ hình phạt khi xét xử.

Trên thực tế, những quy định này của pháp luật chưa theo kịp sự phát triển của xã hội và mức độ tinh vi của tội phạm ngày càng cao. Đồng thời, những quy định này của pháp luật cũng làm cho nhiều người dân nếu chấp hành đúng pháp luật sẽ bị thiệt thòi và thiếu tính công bằng. Vì vậy, những trường hợp phản ứng, chống lại hành vi vi phạm pháp luật quá mức cũng cần được xếp vào dạng được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Lê Nga (ghi)

Đỗ Trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.