Đẹp không cần phải hở

13/01/2013 10:27 GMT+7

Ranh giới giữa gợi cảm và phản cảm mong manh ra sao? Có thật sự trang phục kín đáo luôn cộng thêm vài tuổi cho người mặc?...

Nhà thiết kế Minh Hạnh, nhà thiết kế Đặng Thế Huy và giám đốc sáng tạo Công ty thời trang đa quốc gia Hàn Quốc Hansae - Thái Việt Trường chia sẻ với Nhịp sống trẻ góc nhìn của những người làm nghề về xu hướng thời trang kín - hở của thế giới và Việt Nam.

 

Một bộ phận không nhỏ các cô gái muốn dùng trang phục để khiêu khích thị giác của người đối diện. Họ tưởng điều này giúp mình nổi trội và thể hiện được tính cách.

Nhà thiết kế Minh Hạnh: “Hãy đẹp đúng với những gì mình có”

* Những trang phục kín đáo có hạn chế khả năng biểu cảm hình thể không, thưa chị?

- Vẻ đẹp của một người được nhận biết trước tiên qua phần hình thức bên ngoài, thông thường là nhờ trang phục. Tuy nhiên, vẻ đẹp hình thức trên thực tế vẫn được quyết định bởi tư tưởng và quan điểm thẩm mỹ. Một vẻ đẹp có chiều sâu tâm hồn khiến người đối diện muốn khám phá thường để lại dư vị lâu bền. Trong khi một vẻ đẹp rỗng tuếch chỉ đập vào mắt người đối diện trong những phút đầu, nhưng sau đó sẽ nhanh chóng bị quên lãng.

Ông bà ta có câu “tốt khoe, xấu che”. Nếu biết cách vận dụng bài học này một cách tinh tế, chúng ta không phải đặt vấn đề kín và hở thế nào cho hợp lý nữa.

* Chị nhận xét ra sao về xu hướng ăn mặc khoe thân, hở hang quá mức của một số người đẹp hiện nay?

- Sự sáo rỗng thường được phô bày một cách ngây ngô. Thông thường khi đã là người đẹp thì mặc cái gì cũng đẹp. Chỉ có những người không thật sự đẹp mới tìm sự trợ giúp từ những “chiêu trò”. Nhưng điều này thường chỉ dẫn đến sự lố lăng. Một khi hiểu đúng cái đẹp, họ mới trở thành một người đẹp có “nội lực”, tức là đẹp cơ thể, tâm hồn được kết hợp biểu hiện tinh tế, hài hòa chứ không phải chỉ thu hút ánh nhìn tò mò bằng những trang phục “khoe thân”.

* Với người ít tiền, chuyện mặc đẹp có khó không?

- Nhiều người nghĩ rằng muốn mặc đẹp phải sử dụng những sản phẩm thật đắt tiền. Tuy nhiên, đó không phải là quan điểm của tôi. Một người muốn ăn mặc đẹp trước hết cần xác định phong cách cá nhân một cách xuyên suốt và lâu dài. Phong cách này được ảnh hưởng từ nhiều yếu tố: gia phong, sự cảm nhận cuộc sống, tri thức và sự thích nghi với những chuyển động xung quanh, bản lĩnh trước cám dỗ và những thay đổi nhanh đến không ngờ của thời đại.

Nếu bạn là một sinh viên 20 tuổi mà sử dụng những sản phẩm “hàng hiệu” dành cho người đã thành đạt, tôi sẽ đặt một dấu hỏi lớn trong đầu và nhìn bạn bằng sự ngờ vực.

Phong cách (style) tạo ra sự khác biệt nhưng chỉ có phong cách sống (lifestyle) mới mang lại vẻ đẹp có tính bền vững.

Đẹp không cần phải hở
Biết cách phối hợp trang phục, các bạn gái trẻ vẫn đẹp mà không cần phải hở (ảnh mang tính minh họa) - Ảnh: Mai Vinh

Nhà thiết kế Đặng Thế Huy: “Trang phục là lời nói đầu tiên...”

Để luôn mặc đẹp, không nhất thiết bạn phải có nhiều tiền, phải mua được trang phục của các nhãn hiệu nổi tiếng. Bạn hãy tự trang bị kiến thức về thời trang, cập nhật thông tin về xu hướng thời trang thế giới, khu vực..., tránh bị bội thực bởi các làn sóng thời trang lạ trên thế giới. Bạn có thể lựa chọn và phối hợp quần áo, phụ kiện hợp với túi tiền, dựa trên xu hướng thời trang mà bạn yêu thích.

Xu hướng thời trang tương tự như những chiếc bánh ngon trong một cửa hàng bánh. Bạn đừng nếm thử tất cả chỉ vì trông chúng hấp dẫn. Hãy chọn những kiểu trang phục phù hợp với nơi bạn xuất hiện, yếu tố công việc, đặc biệt là tôn lên ưu điểm sự thanh lịch nơi bạn và giúp che đi khuyết điểm của bạn. Bởi trang phục là tiếng nói đầu tiên của bạn với người đối diện.

Thái Việt Trường (giám đốc sáng tạo Công ty thời trang đa quốc gia Hàn Quốc Hansae): Thời trang lồ lộ sẽ bị “cắt giảm”!

Qua quan sát và dựa vào xu hướng mà các nhà thiết kế đang định hướng cho thời trang 2013, tôi cho rằng năm nay thời trang mềm mại, sang trọng, cổ điển sẽ lên ngôi. Cảm hứng chủ đạo của thời trang 2013 sẽ đưa các bạn gái trở về giai đoạn huy hoàng của thời trang thập niên 1920 và 1960 với phong cách sang trọng, nữ tính và hoài cổ.

Công thức cho kiểu dáng năm nay là sự kết hợp hài hòa giữa kín và hở. Người mặc có thể phô bày vẻ đẹp cơ thể nhưng vẫn giữ được nét bí ẩn chứ không chỉ khoe... lồ lộ. Tung hứng với trang phục theo phong cách nhẹ nhàng, kín đáo, tóc tết sẽ tiếp tục “làm mưa làm gió” một thời gian nữa.

Ngoài ra, năm nay trang phục sẽ có chiều hướng được cắt xéo một cách táo bạo, ấn tượng nhưng không quá hớ hênh như thời trang của năm 2012. Các kiểu áo độn vai, đường cắt tinh giản, quần ống rộng suôn... sẽ được ưa chuộng trở lại. Với những người chuộng mặc quần jean thì những chiếc quần jean ống loe đã được cất tủ vài năm nay sẽ có dịp trở thành “mốt” lần nữa.

Trang phục phù hợp là đẹp

Có nhiều trường hợp các bạn nữ bị quấy rối hoặc xâm hại tình dục do cách ăn mặc khiêu khích, nên theo tôi, tốt nhất phái nữ nên tự bảo vệ mình bằng cách giảm thiểu hết mức những yếu tố có thể dẫn đến tình huống đáng tiếc, ví như tránh các dạng trang phục khoe thân chẳng hạn. Ngoài lý do an toàn, tôi cũng thấy việc phơi bày da thịt quá mức không có gì đẹp, thậm chí rất phản cảm nếu bạn nữ ấy không biết cách “khoe”, lộ ra tất tần tật những khuyết điểm trên cơ thể.

Tôi nghĩ một bộ trang phục phù hợp với vóc dáng, nước da, tính cách và không gian xung quanh có giá trị thẩm mỹ hơn rất nhiều so với trang phục khoe thân một cách kệch cỡm, thiếu tôn trọng người khác.

(Phạm Lê Ngọc Trang, 23 tuổi, Q.Thủ Đức, TP.HCM)

Nên gợi cảm chứ đừng gợi dục

Hiện nay nhiều bạn không phân biệt được ăn mặc thế nào là gợi cảm, thế nào là gợi dục nên dễ gây ra cảm giác con gái ngày nay quá thoáng, dễ tính. Phần lớn bạn gái trẻ ngày nay đều thích ăn mặc theo kiểu Tây, nhưng có nhiều dạng quần áo của Tây ta mặc được, có những thứ lại hoàn toàn không phù hợp do sự khác biệt về quan điểm thẩm mỹ cũng như cấu tạo cơ thể.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, trên thực tế không trường lớp nào dạy nữ sinh về cách ăn mặc, phối đồ sao cho đẹp cả. Ba mẹ ở nhà lại thường định hướng con cái theo phong cách nghiêm túc nên không được các bạn hưởng ứng. Vì vậy, các bạn chỉ biết đuổi theo những trào lưu, xu hướng mà “thầy Internet” dạy, bắt chước cách phục trang của giới ca sĩ, diễn viên, người mẫu... một cách ngây ngô. Điều đó dẫn đến tình trạng các bạn dù hở vẫn không đẹp. Theo tôi, quan trọng nhất là các bạn nữ biết tự trang bị kiến thức về văn hóa trang phục cho mình để biết cách hở sao cho đẹp, hoặc có thể đẹp mà không cần hở...

(Huỳnh Thị Thảo, sinh viên năm 3 ĐH Nông lâm TP.HCM)

Theo Hà Thanh - Hải Thi - Hoàng Lam \ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.