Muốn giảm nghèo phải bắt đầu từ con người

15/06/2013 21:27 GMT+7

(TNO) Sáng 15.6, tọa đàm “Giảm nghèo trong cộng đồng dân tộc thiểu số: động lực từ doanh nhân trẻ” do Ngân hàng Thế giới, Viện liên kết và trao đổi quốc tế Trí Việt tổ chức đã diễn ra tại Nhà văn hóa Sinh viên TP.HCM.

(TNO) Sáng 15.6, tọa đàm “Giảm nghèo trong cộng đồng dân tộc thiểu số: động lực từ doanh nhân trẻ” do Ngân hàng Thế giới, Viện liên kết và trao đổi quốc tế Trí Việt tổ chức đã diễn ra tại Nhà văn hóa Sinh viên TP.HCM.

>> Tặng quà cho trẻ mồ côi, dân tộc thiểu số
>> Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em nghèo và trẻ em dân tộc thiểu số
>> Phục dựng nhiều lễ hội của đồng bào dân tộc thiểu số

Buổi tọa đàm thu hút sự tham gia của nhiều doanh nhân trẻ người dân tộc thiểu số thành đạt, và hơn 300 học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số.

Con người là động lực trung tâm

Mở đầu tọa đàm, bà Tôn Nữ Thị Ninh, Viện trưởng Viện liên kết và trao đổi quốc tế Trí Việt - người điều khiển tọa đàm - dẫn dắt ý kiến “Có người cho rằng hãy tài trợ nhiều tiền, xây dựng nhiều cơ sở vật chất thì kinh tế sẽ khá lên”.

Con người là động lực trung tâm trong công cuộc giảm nghèo 1
Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam khai mạc buổi tọa đàm - Ảnh: Trần Hoa

Với nhận định trên, PGS.TS Thành Phần, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu Việt Nam Đông Nam Á, Đại học Quốc gia TP.HCM cho rằng tiền và cơ sở vật chất là yếu tố cần thiết nhưng chưa đủ.

Theo ông, vấn đề chính là phải đầu tư đúng lúc, đúng nơi, phù hợp với hoàn cảnh, với văn hóa của từng nơi, và phải có sự đồng thuận của cộng đồng.

Ông dẫn chứng mặc dù đã có nhiều chính sách, nhiều đầu tư cho cộng đồng dân tộc thiểu số, nhưng chưa hiệu quả do chưa có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, chưa nhận được sự đồng lòng của cư dân tại đó.

Với ý kiến mà bà Tôn Nữ Thị Ninh đặt ra, ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Tập đoàn cà phê Trung Nguyên cho rằng đầu tư khôn ngoan nhất, đầu tư chiến lược nhất là đầu tư cho con người.

Theo ông Vũ, muốn chuyển đổi thực sự phần lõi bên trong chứ không phải chỉ thay đổi phần sơn bên ngoài, thì phải đặt con người ở vị trí trung tâm, phải bắt đầu từ con người.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh khẳng định: “Dù xây dựng dinh thự, đền đài, mà không có con người thì cũng không làm gì được”.

Con người là động lực trung tâm trong công cuộc giảm nghèo 2 
Diễn giả Đặng Lê Nguyên Vũ trình bày ý kiến của mình tại buổi tọa đàm - Ảnh: Trần Hoa

Lấy giáo dục làm nền tảng

Lấy con người làm động lực trung tâm, các diễn giả của buổi tọa đàm cũng nhất trí rằng giáo dục đóng vai trò nền tảng trong việc xóa đói giảm nghèo ở nước ta nói chung, ở các vùng dân tộc thiểu số nói riêng.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh nói: “Nếu một con người chưa ổn về mặt tri thức, nhận thức thì có cầm 20 triệu trong tay cũng không làm gì được”.

Theo Ths Đặng Năng Hòa, giảng viên Khoa xã hội học - công tác xã hội - Đông Nam Á học, Trường ĐH Mở TP.HCM, đào tạo con người mới là vấn đề quan trọng. Trên thực tế, chất lượng nguồn nhân lực ở các vùng dân tộc thiểu số chưa cao.

PGS.TS Thành Phần cho rằng giáo dục rất quan trọng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, để phát triển nguồn nhân lực, cần phát triển giáo dục.

Theo ông, phải có một tổ chức cụ thể để giúp đỡ sinh viên các dân tộc thiểu số, tạo điều kiện thuận lợi để họ vươn lên.

Bà Đặng Thị Bích Châu (dân tộc Mường), Tổng giám đốc Công ty TNHH đầu tư Hoàn Cầu cho rằng “con người ta hơn nhau là ở cái đầu, các bạn sinh viên không nên tự ti, rụt rè chỉ vì mình là người dân tộc thiểu số”.

Diễn giả Thành Phần nhấn mạnh, sinh viên các dân tộc thiểu số không nên suy nghĩ theo kiểu cần có sự ban - cho, mà phải tự vươn lên bằng chính sức mạnh của bản thân.

Theo ông Đặng Lê Nguyên Vũ, các bạn trẻ người dân tộc thiểu số phải hình dung rõ mình là ai, năng lực của mình như thế nào, từ đó thay đổi tư duy và mạnh dạn bước tới.

Trần Hoa

>> Đào tạo nghề cho thanh niên người dân tộc thiểu số
>> Hậu Giang phê duyệt danh sách người dân tộc thiểu số có uy tín
>> Chương trình cho sinh viên dân tộc thiểu số
>> Chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số
>> Đào tạo thanh niên dân tộc thiểu số làm du lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.