Mất chỗ là thất thế

05/06/2014 03:00 GMT+7

Với việc đóng cửa căn cứ quân sự ở Kyrgyzstan, Mỹ không chỉ gặp khó khăn trong chuyện tiếp viện cũng như triệt thoái lực lượng khỏi Afghanistan mà còn không thể tiếp tục hiện diện quân sự trực tiếp ở khu vực lãnh thổ thuộc Liên Xô trước đây.

Cả về chính trị lẫn quân sự với ý nghĩa địa chiến lược lâu dài, Mỹ đã vấp phải một thất bại và Nga giành thêm một thắng lợi.

Sau khi phải đóng cửa căn cứ ở Uzbekistan, tại Trung Á, Mỹ chỉ còn duy nhất một căn cứ gần thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan. Nơi đây đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động quân sự của Mỹ ở Afghanistan và sự hiện diện ở Trung Á nói chung. Hơn 90% vận chuyển tiếp viện hậu cần và binh lính Mỹ cho Afghanistan được quá cảnh qua Kyrgyzstan. Máy bay Mỹ xuất phát từ đây thực hiện không kích ở Afghanistan và Pakistan. Kyrgyzstan cũng là nước duy nhất trên thế giới có đồng thời căn cứ quân sự của Mỹ và Nga. Mỹ rất muốn duy trì căn cứ này cho cả thời gian sau khi rút khỏi Afghanistan nhưng Nga đã sử dụng những con bài quyết định để Kyrgyzstan không kéo dài thời gian cho Mỹ sử dụng căn cứ ở nước mình.

So với Nga, Mỹ yếu thế ở Trung Á dù nước này có lợi ích chính trị an ninh và kinh tế chiến lược tại đây. Mỹ bị đẩy lùi ra xa hơn biên giới của Nga và mất ảnh hưởng ở các nước thuộc Liên Xô trước kia. Mỹ còn sẽ bất lợi trong cuộc ganh đua với những nước khác đang tìm cách gây dựng và mở rộng vai trò, ảnh hưởng ở khu vực như Trung Quốc hay Ấn Độ và Nga. Mất chỗ đi liền với thất thế.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.