Đề nghị đặt kỳ hạn cho quy hoạch “treo”

11/07/2012 19:43 GMT+7

(TNO) Vấn đề “nóng” về quy hoạch treo được nhiều ý kiến cử tri bức xúc gửi đến kỳ họp thứ 5, HĐHD TP.HCM khóa VIII, đã được các đại biểu đưa ra mổ xẻ trong chiều nay (11.7).

(TNO) Vấn đề “nóng” về quy hoạch treo được nhiều ý kiến cử tri bức xúc gửi đến kỳ họp thứ 5, HĐHD TP.HCM khóa VIII, đã được các đại biểu (ĐB) đưa nêu ra mổ xẻ trong chiều nay (11.7).

Cử tri huyện Bình Chánh nêu thực trạng nhiều quy hoạch đã lâu không thực hiện gây khó khăn cho người dân. Có dự án 2.600 hecta quy hoạch gần 20 năm, dự án làng Đại học Hưng Long cũng “nằm chờ” không kỳ hạn.

Trong khi đó, cử tri Q.4 đề nghị công khai quy hoạch lộ giới tuyến đường Lê Văn Lương và việc áp giá bồi thường giải phóng mặt bằng dự án hai bên lộ giới tuyến đường này.

Cử tri Q.12 phản ánh dự án 12,55 hecta phường Hiệp Thành và nhiều khu đất trên địa bàn phường quy hoạch đã lâu nhưng không thực hiện. Vì vậy, tại đây đang xảy ra tình trạng người dân tự lấn chiếm, mua bán bằng giấy tay. Nhiều khu vực khác trên địa bàn quận quy hoạch làm khu đất dự trữ, người dân không thể sản xuất nên bỏ hoang.


Nhà cửa tuềnh toàng của người dân trong khu vực quy hoạch treo ấp Doi (Q.Gò Vấp) - Ảnh: Đ.Sơn 

ĐB Nguyễn Văn Hiếu cho biết: “12/13 ý kiến của cử tri Q.7 đều nói về vấn đề quy hoạch. Đã 5 kỳ họp rồi, lúc nào cử tri hỏi, đều rất bức xúc lặp đi lặp lại hoài chuyện này mà ĐB cũng không trả lời được. Rất khó cho ĐB!”.

Vì vậy, ĐB Hiếu đề nghị phải có mốc thời gian để rà soát các quy hoạch, rà soát lại tính thiết thực của các dự án, xóa quy hoạch treo, công bố quy hoạch mới.

Thảo luận thêm về quy hoạch “treo”, ĐB Lâm Đình Chiến nêu ý kiến: “Điều người dân than phiền bức xúc nhất là tình trạng quy hoạch của mình cái gì cũng muốn cho tròn, cho đẹp… nhưng mà trong thực tế thì không làm được”.

ĐB Chiến kiến nghị đưa vấn đề rà soát, thu hồi, xử lý các dự án, quy hoạch treo thành nội dung trong nghị quyết của HĐND làm hành lang pháp lý để UBND TP.HCM mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn trong việc giải quyết vấn đề này.

Trước những bức xúc của cử tri, một số ĐB cũng đề nghị cần công khai, minh bạch trong quy hoạch.

“Hẻm quy hoạch 12 m treo cũng cần công khai cho dân biết chừng nào làm, quá thời gian cho phép mà không làm thì xóa quy hoạch. Đồng thời, sắp tới khi giao dự án, tôi đề nghị phải có phương án thực hiện khả thi và cam kết thực hiện trong thời gian bao lâu. Nếu quá thời gian không làm thì tự nhiên thu hồi”, ĐB Chiến đề xuất. 

Nguyên Mi

>> Cử tri TP.HCM bức xúc nhiều vấn đề dân sinh
>> Đề xuất di dời ga Hòa Hưng và ga Gò Vấp
>> Hàng loạt công trình hạ tầng ở TP.HCM gặp vướng mắc
>> Kẹt cứng trong quy hoạch treo
>> Kẹt cứng trong quy hoạch treo - Kỳ 2: Xóa quy hoạch, dân vẫn khổ
>> Kẹt cứng trong quy hoạch treo - Kỳ 3: Người dân có thể kiện
>> Đề nghị xóa bỏ một số tuyến đường “quy hoạch treo”
>> Ô nhiễm, quy hoạch “treo” tại TP.HCM: Hỏi nhiều, trả lời ít
>> Dân bức bối vì quy hoạch “treo”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.