Cherrie Mai Hoa: "Nữ hoàng" của hoa

11/11/2006 23:08 GMT+7

Đó là biệt danh của nữ doanh nhân Việt kiều tại Mỹ, bà chủ của Công ty Queen's Flowers and Gifts ở Huntington Beach, tiểu bang Cali. Hương thơm những "gánh hàng hoa" mang thương hiệu Bốn mùa của Cherrie Mai Hoa đã tỏa đi khắp nơi, mang chút tình thương nhớ của kiều bào xa xứ gửi về miền đất mẹ.

Trước khi sang Mỹ, Cherrie từng tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành tiếng Anh và tiếng Nga tại Sài Gòn. Bằng khả năng giao tiếp thông thạo vài thứ tiếng khác nhau, trong đó có tiếng Pháp, cô trở thành phiên dịch cho các nhà cung cấp hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam và phía đối tác ở châu u, Nhật Bản và Singapore trong khoảng thời gian từ năm 1983 đến 1991. Cùng thời gian này, cô kiêm luôn công việc đứng trên bục giảng dạy môn Nga văn ở Sài Gòn.

Bước ngoặt của cuộc đời đã mở ra khi Cherrie không còn có đất dụng võ với nghề giáo lẫn nghề phiên dịch kể từ khi cô đến Mỹ định cư ở bang Cali. Cherrie ngoặt hẳn sang một hướng khác: Thế giới của hoa, với những sắc màu và mùi hương thơm ngát đã mở ra một lối đi mới, đem lại cho người phụ nữ này niềm vui trong công việc và cả sự nổi tiếng.

Người thiết kế hoa đón tiếp Bill Clinton

Cherrie Mai Hoa

Khi cựu Tổng thống Bill Clinton đến thăm Sài Gòn trong chuyến công du sang Việt Nam hồi năm 2000, Cherrie Mai Hoa được trao nhiệm vụ thiết kế màn sắp đặt hoa tại lễ tiếp đón ông. Sở dĩ cô được tín nhiệm như thế vì biệt tài cắm hoa của cô với hàng loạt giải thưởng lớn đã được nhiều người trong giới biết đến. Trong 5 năm liên tiếp, từ 1997 đến 2001, Cherrie Mai Hoa luôn có mặt trong top ten các nhà cắm hoa chuyên nghiệp tại California. Năm 2000, cô đoạt JR Nocon Cup với danh hiệu Nghệ nhân cắm hoa của năm do Tổ chức FTD trao tặng. Tiếp đó, cô đoạt giải nhất tại cuộc thi Floral Designer ở Nam Cali vào năm 2001. Năm 2002, cô xếp hạng thứ 14 tại cuộc thi cắm hoa thế giới Fleurop Interflora World Cup ở Hà Lan. Năm 2003, cô được Tổng lãnh sự Mỹ tại TP Hồ Chí Minh mời thiết kế hoa tươi tại lễ Quốc khánh 4/7. Cherrie cũng được tạp chí chuyên ngành Florist Magazine trao tặng giải danh dự với những tác phẩm cắm hoa ấn tượng dành cho lễ tiệc và ngày thường.

Khiếu thẩm mỹ tinh tế cộng với niềm đam mê hoa vô tận đã giúp Cherrie thành công. Năm 1993, cô mua lại tiệm hoa Queen's Flowers and Gifts ở Huntington Beach và bắt đầu việc kinh doanh. Nguồn hoa tươi đa dạng về chủng loại và màu sắc trên thị trường Cali càng tạo điều kiện thuận lợi để Cherrie thỏa chí sáng tạo. Nhận thấy nhu cầu gửi hoa và quà của cộng đồng Việt kiều về quê nhà ngày càng tăng lên, Cherrie nghĩ đến một cơ hội sáng sủa cho việc làm ăn. Chỉ cần 2 năm học hỏi những người đi trước, cô nhanh chóng có chân trong Tổ chức Florists' Transworld Delivery Interflora (FTD). Tại Mỹ, đây là điều kiện để một đại lý được tham gia vào mạng lưới chuyên cung cấp hoa rộng lớn, với chất lượng dịch vụ được đảm bảo. Cherrie Mai Hoa trở thành người Việt Nam đầu tiên ở Mỹ có thẩm quyền mở tiệm hoa liên kết việc buôn bán hoa từ Mỹ và từ nhiều nước trên thế giới về Việt Nam. Năm 1995, cô về nước lập Công ty Hoang Hoa Queen's Flowers and Gifts ở Sài Gòn.

Thương hiệu hoa Bốn mùa

Khi việc kinh doanh liên tục gặp thuận lợi, ý tưởng phát triển thương hiệu từ lâu cất giữ trong đầu của Cherrie được dịp phát huy. Năm 2002, cô đăng ký thương hiệu Bốn mùa. Vì sao lại là Bốn mùa? Cherrie thích dùng cái tên này vì nó tượng trưng cho tình cảm luôn dạt dào trong trái tim của những người Việt viễn xứ quanh năm canh cánh hướng về quê hương. Với sự trợ giúp của bố mẹ và các anh chị em trong gia đình có đến 9 thành viên, Cherrie được giảm tải đáng kể trong việc điều hành công ty. Tiếng lành đồn xa, khi một khách hàng Việt kiều tại Mỹ cảm thấy hài lòng về thái độ phục vụ của hoa Bốn mùa, họ thông báo điều này cho những họ hàng, bạn bè khắp nơi trên thế giới. Kết quả là công ty nhanh chóng có một lượng khách quen xuyên lục địa từ Pháp, Canada, Úc, Ý, Nhật, Thụy Sĩ, Đức. Chủng loại hàng gửi về Việt Nam ngày càng trở nên phong phú. Ngoài hoa, bánh kẹo, sữa, đồ lưu niệm, còn có thêm các mặt hàng điện tử, các thiết bị kỹ thuật số và thiết bị nhà tắm.

Hiện nay, do có khá nhiều đơn đặt hàng nên từ tháng 5/2006, công ty của Cherrie Mai Hoa chỉ chấp nhận các đơn đặt hàng có giá trị tối thiểu từ 50 USD trở lên. Tùy theo chủng loại quà, phí vận chuyển dao động từ 5 USD, mức thấp nhất đối với mặt hàng hoa, và 100 USD, mức cao nhất nếu là trang thiết bị phòng tắm. Hoa sẽ đến tay người nhận tại mọi thành phố, tỉnh thành ở Việt Nam chỉ trong vòng 24 giờ. Nhưng nếu đó là một chiếc bồn tắm hàng hiệu cồng kềnh thì phải mất từ 7 đến 20 ngày.

Suốt 13 năm qua, cùng với khả năng kinh doanh nhạy bén, Cherrie Mai Hoa luôn tận dụng mọi cơ hội để nâng cao uy tín nghề nghiệp của mình. Năm 2002, Cherrie đã trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Society of American Florists (SAF), hiệp hội lâu đời dành riêng cho các nhà trồng hoa và buôn bán hoa ở Mỹ thành lập từ năm 1884. Là thành viên tích cực của SAF, Cherrie nhận được sự tin cậy tuyệt đối từ phía khách hàng. Hiện nay, cô đang có trong tay mạng lưới đại lý rộng khắp trên toàn nước Mỹ và nhiều quốc gia. Hoa Bốn mùa cùng với những lời nhắn gửi chan chứa yêu thương của kiều bào khắp nơi vẫn đều đặn hằng ngày đến tay những người nhận ở Việt Nam.

Quỳnh Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.