Cố ý gây tổn hại sức khỏe hay giết người?

11/12/2010 23:16 GMT+7

Vũ Văn Phủ, người cha dượng trói tay, xích cổ con riêng của vợ nhốt trong nhà vệ sinh sắp phải hầu tòa. Nhưng dư luận băn khoăn vì cáo trạng chỉ truy tố bị can tội “cố ý gây tổn hại đến sức khỏe của người khác dẫn đến chết người”.

Như Thanh Niên đã thông tin, cháu bé xấu số trong vụ án này là Nguyễn Phương Ninh, sinh ngày 26.4.2004, mẹ là Phạm Thị Ánh Dương (SN 1971), ở Hải Phòng. Dương có 3 đời chồng, Ninh là con của Dương với người chồng thứ hai, tên Phương. Khi Phương bị án tù vì liên quan đến đường dây buôn ma túy, Dương lấy Phủ và đưa con về sống tại nhà số 39B lô 2 khu Quán Nam, Kênh Dương, Lê Chân, Hải Phòng.

Ngày 14.12.2009, cháu Ninh bị ngã trong nhà vệ sinh ở tầng 2, cú ngã làm Ninh bị rách da vùng sau đuôi lông mày trái. Vợ chồng Dương, Phủ đưa Ninh đi khâu ở bệnh viện. Sau vài lần nghịch ngợm dùng tay dứt đứt chỉ khâu, Ninh bị trói tay rồi lại được thả ra.

7 giờ sáng 30.12.2009, Dương ngủ dậy thấy cháu Ninh đang ngồi dưới nền nhà dùng tay cạy vết thương nên bảo Phủ trói tay Ninh để tránh việc cháu tiếp tục cạy vết thương.

Lúc này Phủ đang vệ sinh ở tầng 2, thấy Dương nói vậy nên Phủ dùng dây dải rút quần đùi của Phủ trói hai tay Ninh về phía sau, đưa Ninh vào nhà vệ sinh. Tại đây, Phủ lấy sợi dây dù dài khoảng 2m, to bằng đầu đũa ăn cơm, tròng một đầu dây vào cổ cháu Ninh thắt nút để lỏng, một đầu dây luồn qua khe giữa hai bản lề cửa nhà vệ sinh và buộc vào chắn song cửa sổ phòng ngủ.

Bữa trưa hôm đó và cả buổi chiều, Ninh ở trong phòng tắm không được ăn gì. Đến 17 giờ 30 cùng ngày, Phủ đi làm về vào nhà vệ sinh phát hiện Ninh ngồi ở tư thế quay mặt vào trong, đầu gục gần sát nền nhà vệ sinh nên Phủ cắt dây vòng cổ, cởi dây trói, bế Ninh ra ngoài hô hấp nhân tạo rồi đưa đi cấp cứu, nhưng Ninh đã chết. Để che đậy hành vi mất tính người, vợ chồng này báo chính quyền là Ninh bị chết “do cảm đột ngột”. Nhưng công an địa phương đã phát hiện vụ việc. Theo kết quả giám định pháp y, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của cháu Ninh là “ngạt cơ học do đường hô hấp trên vùng cổ trước bị chèn ép. Nguyên nhân phối hợp là suy dinh dưỡng độ 2-3”.

Luật sư Lê Quang Hiệp, Văn phòng luật sư Á Đông, Đoàn luật sư TP Hải Phòng phân tích: “Cả Phủ và Dương buộc phải biết rằng một cháu bé 5 tuổi bị bỏ đói, rét trong tình trạng bị trói hai tay và buộc dây dù treo vào cổ, nhốt trong nhà vệ sinh trong điều kiện thời tiết giá rét khắc nghiệt sẽ tất yếu dẫn đến tử vong, nhưng Phủ vẫn làm.

Cả hai bỏ mặc hậu quả xảy ra, dẫn đến việc cháu Ninh bị chết, hành vi của hai bị can đã đủ yếu tố cấu thành tội giết người”. Trong khi đó, đôi vợ chồng này lại chỉ bị truy tố về một tội danh nhẹ hơn như đã nêu. 

Káp Thành Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.