Ukraine giải tán đội cảnh sát trấn áp người biểu tình

26/02/2014 18:25 GMT+7

(TNO) Chính quyền lâm thời Ukraine ngày 26.2 đã giải tán đội cảnh sát chống bạo động từng tham gia trấn áp người biểu tình.

(TNO) Chính quyền lâm thời Ukraine ngày 26.2 quyết định giải tán đội cảnh sát chống bạo động đã ra tay trấn áp người biểu tình như một cách khôi phục lòng tin đang lung lay của người dân Ukraine.

>> Cảnh sát chống bạo động Ukraine quỳ gối xin lỗi người biểu tình


Lực lượng cảnh sát chống bạo động Ukraine - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Arsen Avakov thông báo trên Facebook rằng ông đã cho giải tán đơn vị này ngay tức thì. “Không còn Berkut nữa”, AFP dẫn lời ông Avakov.

Đơn vị cảnh sát đặc nhiệm chống bạo động Berkut được trang bị khiêng và súng trường khi trấn áp người biểu tình tại thủ đô Kiev, theo AFP.

Berkut cũng bị tố cáo đã đánh đập dã man những người biểu tình bị khống chế, thậm chí đã lột trần truồng một người đàn ông trong trời giá rét rồi dùng camera quay lại. Vụ việc này đã được lan truyền trên mạng internet.

Ông Avakov hứa sẽ tiết lộ thêm thông tin chi tiết trong ngày 26.2, nhưng không nói rõ ông sẽ giải quyết như thế nào với nguy cơ bùng nổ một cuộc nổi loạn của một trong những đơn vị được huấn luyện và trang bị vũ trang tốt nhất nước.

Berkut được cho là có quân số hùng hậu, lên đến 5.000 người, được điều động trên từng ngõ ngách ở Ukraine, theo AFP. 

AFP đưa tin cho biết chính quyền lâm thời tại Ukraine đang phải đối phó với 2 mối đe dọa lớn, gồm tình trạng chia rẽ trong nước và nguy cơ vỡ nợ.

Cựu Tổng thống Viktor Yanukovych cùng các quan chức thân cận được cho là đang ẩn náu tại vùng nói tiếng Nga ở bán đảo Crimea. Khu vực này cũng đang đòi ly khai khỏi Ukraine.

Trong khi đó, chính quyền lâm thời đang phải đối mặt với khoản nợ nước ngoài trị giá 13 tỉ USD và hiện chỉ còn chưa đầy 18 tỉ USD trong ngân khố.

Chính quyền mới tại Ukraine đang kêu gọi phương Tây viện trợ 35 tỉ USD để giúp nước này tránh vỡ nợ.

Hoàng Uy

>> Ukraine ảnh hưởng như thế nào đến sức mạnh quân sự Nga?
>> Quốc hội Ukraine muốn đưa ông Yanukovych ra Tòa án Hình sự Quốc tế
>> Cảnh báo nguy cơ tan rã Ukraine
>> EU kêu gọi Nga giúp Ukraine
>> Quốc hội Ukraine hoãn thành lập chính phủ liên hiệp mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.