5 điều cấm đối với chủ thể blog

25/12/2008 14:29 GMT+7

(TNO) Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Thông tư 07/2008/TT-BTTTT (do Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn ký ngày 18.12) hướng dẫn một số nội dung về hoạt động cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử cá nhân (blog) trong Nghị định số 97/2008/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet.

Thông tư khẳng định Nhà nước khuyến khích phát triển và sử dụng blog giúp cá nhân mở rộng khả năng tương tác trên môi trường Internet để trao đổi, chia sẻ các thông tin phù hợp với thuần phong mỹ tục và các quy định của pháp luật Việt Nam, làm phong phú thêm đời sống xã hội và tinh thần gắn kết cộng đồng.

Song song đó, Thông tư cũng nêu rõ 5 hành vi bị cấm đối với người tạo lập và cung cấp thông tin trên blog như sau:

1/ Lợi dụng trang thông tin điện tử cá nhân để cung cấp, truyền đi hoặc đặt đường liên kết trực tiếp đến những thông tin vi phạm các quy định tại Điều 6 Nghị định số 97. 

2/ Tạo trang thông tin điện tử cá nhân giả mạo cá nhân, tổ chức khác; sử dụng trái phép tài khoản trang thông tin điện tử cá nhân của cá nhân khác; thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.  

3/ Truyền bá các tác phẩm báo chí, tác phẩm văn học, nghệ thuật, các xuất bản phẩm vi phạm các quy định của pháp luật về báo chí, xuất bản.

4/ Sử dụng những thông tin, hình ảnh của cá nhân mà vi phạm các quy định tại Điều 31, Điều 38 Bộ luật Dân sự.

5/ Cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử cá nhân mà vi phạm các quy định về sở hữu trí tuệ, về giao dịch thương mại điện tử và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Về trách nhiệm, theo Thông tư, chủ thể blog phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin được cung cấp, lưu trữ, truyền đi trên blog của mình, bảo đảm không vi phạm quy định của pháp luật và các điều cấm nêu trên; ngoài ra còn phải có trách nhiệm bảo vệ mật khẩu, thông tin cá nhân của mình.

Đối với nhà cung cấp dịch vụ, Thông tư quy định các doanh nghiệp xây dựng và công khai quy chế cung cấp, trao đổi thông tin trên blog tại trang điện tử cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp, có biện pháp xử lý đối với những blog vi phạm quy chế; ngăn chặn và loại bỏ những nội dung thông tin vi phạm các quy định pháp luật khi phát hiện hoặc khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; chịu sự thanh tra, kiểm tra của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định...

Thông tư cũng hướng dẫn, trong quá trình thực hiện, các tổ chức, cá nhân nếu có vướng mắc thì phản ánh về Bộ Thông tin và Truyền thông để được xem xét, giải quyết.

Thông tư có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo.

K.H

>> "Bẩn" trên blog của "nhà báo" Hương Trà
>> Xét xử vụ ca sĩ Phương Thanh kiện blogger Cogaidolong
>> Thấy gì ở những blog "đỉnh" nhất?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.