Yêu nghề

14/12/2008 01:56 GMT+7

Doanh nghiệp điện nhảy vào lĩnh vực ngân hàng, doanh nghiệp mía đường đi buôn cổ phiếu, doanh nghiệp xuất nhập khẩu thì lao vào địa ốc… Vào cái thời sốt cổ phiếu, sốt nhà đất thì khỏi phải nói, nhà nhà dự án, người người chứng khoán. Thế nhưng trong bức tranh phức tạp ấy tôi vẫn thấy một doanh nghiệp vẫn tĩnh tại trung thành với ngành nghề của mình. Không những trung thành mà càng lúc càng si mê say đắm.

Anh đi lên từ những hạt cà phê từ lúc cà phê còn rất rẻ và chưa có tiếng vang gì với thế giới. Anh tần tảo chắt chiu chọn lọc từng hạt cà phê để lựa ra một loại cà phê chất lượng cao mang đi chào mời khách hàng. Trải qua bao vật vã lăn lộn và rồi anh thành công. Thương hiệu cà phê Trung Nguyên hình thành và doanh nghiệp của anh càng ngày càng lớn lên theo đà lớn lên của danh tiếng cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới.

Trong lúc mọi người đang sốt lên với địa ốc và chứng khoán, anh, Đặng Lê Nguyên Vũ, ông chủ của cà phê Trung Nguyên, lại trầm mặc suy tư về một triết lý cà phê, anh nghĩ về một đạo cà phê, anh lên phương án cho sự ra đời một làng cà phê, một thành phố cà phê, rồi một thánh địa cà phê toàn cầu tại Tây Nguyên. Anh mơ ước về một “OPEC cà phê” mà Việt Nam đứng đầu… Anh bỏ ra gần bốn chục tỉ đồng để xây dựng làng Cà Phê Trung Nguyên giữa trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột… Có người đồng tình, có người không đồng tình với suy nghĩ của anh. Nhưng hầu như mọi người đều đồng ý rằng anh là người yêu nghề, là người say mê đến mức đắm đuối công việc của mình, là người biết tôn vinh lĩnh vực mình đang theo đuổi. Anh khởi nghiệp từ cà phê, anh trung thành với cà phê, anh trăn trở để tôn vinh cà phê. Những suy nghĩ của anh là sự đào sâu không ngừng nghỉ vào chuyên môn, vào lĩnh vực mình đang kinh doanh thành công mà chưa lúc nào thấy bằng lòng. Anh đào sâu để mở rộng, để nâng tầm… 

Người lao động nào cũng biết yêu quý, say mê, trăn trở về công việc của mình, về lĩnh vực làm ăn của mình như vậy là diễm phúc của  đất nước. 

Huỳnh Ngọc Chênh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.