Hiện tượng trước, thực chất sau

18/01/2013 03:10 GMT+7

Chuyến công du Đông Nam Á của tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chẳng thể không làm Trung Quốc bối rối và có phần lo ngại. Việt Nam, Thái Lan và Indonesia là những nơi ông Abe đến thăm đầu tiên sau khi lên nắm quyền trở lại ở Nhật Bản.

Cách đây 7 năm, ông Abe đến thăm Trung Quốc đầu tiên sau khi trở thành Thủ tướng Nhật. Mới rồi, sau khi thắng cử, một trong những động thái đối ngoại đầu tiên của ông Abe là cử đặc phái viên tới Trung Quốc. Những biểu hiện trái chiều như thế khiến bên ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, đặt ra câu hỏi về quan điểm thực chất của ông Abe.

Khi tranh cử, quan điểm của Shinzo Abe về quan hệ với các đối tác ở khu vực Đông Bắc Á nói riêng và về chính trị an ninh nói chung cơ bản không khác gì giai đoạn ông cầm quyền từ năm 2006 - 2007. Tuy nhiên, tình hình ở Nhật và châu Á - Thái Bình Dương hiện tại khác rất nhiều. Hơn nữa, cầm quyền khác với tranh cử nên ông không thể bỏ qua những điều chỉnh nhất định, chẳng phải nội dung thì cũng về cách thức thực hiện.

Đối với ASEAN, Thủ tướng Nhật hiện chẳng có lý do gì để điều chỉnh cơ bản quan điểm chính sách ngoài việc phải thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn nữa cả về kinh tế lẫn chính trị an ninh. Ông cũng thăm dò khả năng tranh thủ ASEAN nói chung hay một số thành viên nhất định để cùng xử lý quan hệ với Trung Quốc. Đây còn là cách giải thích và xoa dịu lo ngại của ai đó về diễn biến mới trong quan hệ đồng minh Nhật Bản và Mỹ. Xem ra phải chờ sau chuyến đi này thì chính sách của ông Abe đối với Trung Quốc mới định hình. 

La Phù

>> iPad "thua trận" trước Nexus 7 tại Nhật Bản
>> Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm chính thức Việt Nam
>> Nhật Bản lên kế hoạch bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật Bản nghiên cứu sử dụng máy bay Osprey

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.