Trung Quốc tịch thu tàu Nhật để cấn nợ hồi… Thế chiến thứ 2

21/04/2014 15:03 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã tịch thu một tàu chở hàng của Nhật Bản để trừ món nợ trước Thế chiến thứ 2.

(TNO) Chính phủ Nhật ngày 21.4 tuyên bố, việc Trung Quốc tịch thu một tàu chở hàng Nhật tại Thượng Hải để trừ một món nợ trước Thế chiến thứ 2 sẽ làm căng thẳng thêm mối quan hệ hai nước.


Một tàu chở hàng đang neo đậu tại cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) - Ảnh: Reuters

Chính quyền thành phố Thượng Hải đã tịch thu chiếc tàu chở hàng lớn kể trên trong một tranh chấp mà phía Trung Quốc cho rằng để giải quyết số nợ chưa thanh toán từ những năm 1930, vào thời điểm Nhật đang chiếm đóng Trung Quốc, AFP đưa tin.

Vào hôm 19.4, Tòa án Hàng hải Thượng Hải thông báo tịch thu chiếc tàu Baosteel Emotion thuộc sở hữu của hãng vận tải Mitsui O.S.K. (Nhật Bản) “nhằm thi hành một phán quyết” được tạo ra hồi tháng 12.2007.

“Con tàu bị tịch thu sẽ được giải quyết theo luật nếu Mitsui O.S.K. vẫn tiếp tục từ chối thực hiện nghĩa vụ (trả nợ) của mình”, Tòa án Hàng hải Thượng hải cho hay.

Truyền thông Trung Quốc cho biết vụ tịch thu có liên quan đến phán quyết của một tòa án khác ở Thượng Hải buộc Mitsui phải trả khoảng 28 triệu USD tiền thuê hai con tàu cách đây gần 80 năm.

Hồi năm 1936, hãng tàu Daido, tiền thân của Mitsui, đã thuê hai con tàu với hợp đồng một năm từ hãng tàu Zhongwei (Trung Quốc).

Những chiếc tàu này sau đó được Hải quân Đế quốc Nhật sử dụng và bị chìm trong Thế chiến thứ 2.

Con cháu của người sáng lập ra hãng Zhongwei đệ đơn đòi Mitsui bồi thường, và năm 2007, một tòa án ở Thượng Hải ra lệnh cho Mitsui phải bồi thường số tiền khoảng 28 triệu USD.

Mitsui đã kháng cáo, nhưng đến tháng 12.2012, Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc bác đơn kháng cáo yêu cầu được xét xử lại của hãng Nhật.

Theo hãng tin Kyodo News (Nhật Bản), Mitsui lập luận rằng việc buộc hãng này bồi thường là không có cơ sở khi tàu Trung Quốc mà hãng Daido thuê đã bị quân đội Nhật trưng dụng trong thời chiến.

Vào ngày 21.4, Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga nói vụ tịch thu kể trên gây cản trở thông cáo chung năm 1972 về việc bình thường hóa quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc.

Được biết, theo thông cáo chung này, Bắc Kinh đồng ý từ bỏ “yêu cầu Nhật Bản đền bù thiệt hại chiến tranh”.

“Vụ việc cũng đe dọa các công ty Nhật đang làm ăn tại Trung Quốc. Do đó, Nhật quan ngại sâu sắc và rất mong Trung Quốc có những biện pháp hợp lý”, ông Suga nói.

Kyodo News bình luận, đây là lần đầu tiên, tài sản của một công ty Nhật bị tịch thu trong một vụ kiện tụng có liên quan đến thời kỳ chiến tranh.

Theo thống kê do Chính phủ Trung Quốc công bố, giá trị các khoản đầu tư tại Trung Quốc của các doanh nghiệp Nhật đã giảm một nửa, còn khoảng 1,21 tỉ USD trong ba tháng đầu năm 2014 so với cùng kỳ năm ngoái.

Hoàng Uy

>> Nhật Bản điều quân, khí tài quân sự đến đảo sát Đài Loan
>> Trung Quốc hứa với Mỹ sẽ ‘không quấy rối’ Nhật Bản
>> Công ty quốc phòng phương Tây không tiếp khách Trung Quốc
>> Quan chức Nhật viếng đền chiến tranh, Trung Quốc phẫn nộ   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.