Thành công với nấm bào ngư xám

28/03/2014 09:53 GMT+7

Nhờ áp dụng chịu khó học hỏi kỹ thuật và ứng dụng vào sản xuất, 2 anh Trần Văn Ngoan và Vũ Đức Đạo đã thành công với mô hình trồng nấm bào ngư xám.

Thành công với nấm bào ngư xám
Anh Đạo đang kiểm tra chất lượng nấm bào ngư xám - Ảnh: Bách Hợp

Trồng nấm sạch

Tháng 5.2012, anh Ngoan và Đạo cùng 2 người bạn bắt tay vào trồng nấm bào ngư xám. Chỉ trong vòng 4 tháng, với 30.000 bịch phôi, các anh thu hoạch được 15 tấn nấm, bán với giá 35.000 - 40.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, còn lời khoảng 150 triệu đồng. Từ thành công bước đầu đó, các anh đã thành lập DNTN Nấm Việt (Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ).

Cùng với trồng hoa, rau mầm, cây kiểng…, trồng nấm bào ngư xám đang là mô hình sản xuất nông nghiệp đô thị được khuyến khích hiện nay. Trồng nấm bào ngư xám không tốn nhiều đất nhưng quan trọng là phải đảm bảo quy trình trồng hợp lý, khoa học. Hiện DNTN Nấm Việt đã đầu tư xây dựng 2 nhà trồng nấm bào ngư xám có diện tích khoảng 130 m2/nhà. Trong mỗi nhà, những bịch phôi nấm được chất thành hàng cố định trên kệ. Do nấm bào ngư xám thích nghi với môi trường ẩm ướt nên phần mái nhà được lợp lá, nền đổ cát. Nhà trồng nấm được trang bị máy đo để đảm bảo nhiệt độ luôn giữ từ 25 - 300C, độ ẩm dao động 80 - 90%. Mỗi ngày phun nước tưới nấm 3 - 4 lần. Ngoài ra, các anh còn đầu tư thêm hệ thống tưới tự động trên nóc nhà. “Nước thường được bơm từ sông, cho vào bể lắng khoảng 40 phút mới sử dụng. Bào ngư là loại nấm sạch, nếu nước không hợp vệ sinh, nấm sẽ không lên”, anh Đạo nói.

Cũng theo anh Đạo, nhà trồng nấm nên đặt ở vùng ven thành phố, xa khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm để tránh các loại vi khuẩn, bào tử nấm dại xâm nhập môi trường sống của nấm.

Nhân rộng mô hình

Lúc mới bắt đầu trồng nấm, các anh đã mời những nhà khoa học của Trường đại học Cần Thơ đến tư vấn từ khâu cấy meo đến thu hoạch. Hiện nay, 2 anh đã xây dựng được phòng thí nghiệm, có thể tự nuôi cấy meo giống và tạo bịch phôi. “Bịch phôi nấm bào ngư xám có thể ra từ 5 - 6 đợt nấm, thu hoạch trong vòng 4 tháng. Nếu chăm sóc tốt có thể đạt trọng lượng 300 - 350 gr”, anh Đạo cho biết.

Theo anh Ngoan, ưu điểm của nấm bào ngư xám là thời gian trồng ngắn, nhanh thu hồi vốn và có lời. Tuy nhiên, người muốn trồng nếu không có kỹ thuật nhất định sẽ gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế, các anh quyết định nhân rộng mô hình trồng nấm đến nhiều hộ trong khu vực. Hiện 2 anh đang cung cấp bịch phôi giống cho khoảng 30 hộ ở TP.Cần Thơ, Vĩnh Long… với giá từ 5.000 - 5.200 đồng/bịch.

Ông Trần Văn Hiệp (47 tuổi) đang đầu tư một trại trồng nấm bào ngư xám có diện tích 200 m2 ở Q.Cái Răng (TP.Cần Thơ). Theo ông Hiệp, nghề trồng nấm bào ngư xám rất thích hợp với những người lớn tuổi, nhàn rỗi như ông. “Ngoài cung cấp bịch phôi, anh Đạo còn đến tận nơi hướng dẫn tôi xây dựng nhà trại, cách chăm sóc, giữ nhiệt độ, độ ẩm thích hợp và cả khâu thu hoạch”, ông Hiệp cho biết. Từ 6.000 bịch phôi giống trồng thử nghiệm, sau 4 tháng, ông Hiệp thu được 1,5 tấn nấm. Giá cả và đầu ra của nấm bào ngư xám hiện khá ổn định, ông Hiệp có thể bán cho doanh nghiệp hoặc các chợ đầu mối bên ngoài, với giá dao động từ 30.000 - 35.000 đồng/kg. Ông Huỳnh Hữu Phong (ngụ Q.Bình Thủy) cũng học hỏi cách trồng nấm bào ngư xám từ 2 anh vào đầu năm 2014. Với 3.000 bịch phôi giống, ông thu hoạch đợt đầu 210 kg, bán được 7 triệu đồng. “Trồng nấm bào ngư không tốn nhiều công chăm sóc, giá cả lại ổn định nên tôi dự kiến tăng lên 15.000 bịch”, ông Phong nói.

Nấm bào ngư xám có vị ngọt, dai, được tiêu thụ mạnh tại các quán ăn, nhà hàng, có thể chế biến thành cả món chay lẫn món mặn... Đây là loại thực phẩm sạch vì trong quá trình sản xuất, người trồng không sử dụng hóa chất hay thuốc bảo vệ thực vật gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Bách Hợp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.