Kịp thời ngăn một vụ “xóa sổ” di tích

28/12/2010 23:40 GMT+7

Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế (TTBTDTCĐ) vừa có văn bản gửi UBND phường Thủy Xuân (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) và các cơ quan chức năng thông báo việc không di chuyển tấm bia đá Dẫn Khiêm Sơn thuộc hệ thống di tích lăng Tự Đức, di sản văn hóa thế giới.

Như tin Thanh Niên đã đưa, sau khi nhận được tin báo tại khuôn viên đất thuộc sở hữu của ông Châu Văn Dụng và bà Trương Thị Hoa Lan (thửa đất số 97, tờ bản đồ số 26, thuộc tổ 7, phường Thủy Xuân, TP Huế) có một tấm bia đá, “muốn chuyển cho bảo tàng để góp phần bảo vệ di sản”, ngày 8.12, Bảo tàng Cổ vật cung đình (thuộc TTBTDTCĐ Huế) đã đến khảo sát và tiến hành tiếp nhận tấm bia cổ với ông Châu Văn Dụng (biên bản tiếp nhận hành chính hiên lưu trữ tại Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế) và dự kiến đưa tấm bia trên về bảo tàng để lưu giữ.

Văn bản của TTBTDTCĐ Huế ngày 21.12 cho biết sau khi đã tiến hành xác minh, tham khảo một số ý kiến của các nhà nghiên cứu, TTBTDTCĐ Huế đã xác định: “Đây là tấm bia ghi tên địa danh công trình núi Dẫn Khiêm (trên bia có khắc 3 chữ Hán: Dẫn Khiêm Sơn) thuộc hệ thống di tích lăng Tự Đức. Vị trí tấm bia này vốn là vị trí ban đầu của nó. TTBTDTCĐ Huế đã chỉ đạo cho Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế không tổ chức tiếp nhận tấm bia nói trên. Trong thời gian tới, TTBTDTCĐ Huế sẽ chỉ đạo Phòng Nghiên cứu khoa học của trung tâm phối hợp với UBND phường, các nhà nghiên cứu, những nhân chứng ở địa phương để xác định thêm về sự tồn tại của một số tấm bia xác định địa danh tên núi liên quan đến lăng Tự Đức, nhằm phối hợp bảo vệ di sản văn hóa trên địa bàn".

Dẫn Khiêm Sơn là một trong 6 ngọn núi thuộc hệ thống phong thủy của cảnh quan lăng Tự Đức đã được chính nhà vua chọn đặt tên và cho dựng bia. Trong bia Khiêm Cung Ký, vua Tự Đức viết: “Chính giữa là ngôi nhà vĩnh viễn của ta, xây theo hướng tây bắc - đông nam, không xây lăng đắp nấm, chỉ dành một đám đất bằng, làm tường thấp, ngày sau chắc bắt chước Bá Lăng dùng ngói để lợp. Những mạch núi chạy từ xa tới gần gọi là Dẫn khiêm, Lao khiêm, Đạo khiêm, Long khiêm, Cư khiêm, Lý khiêm” (bản dịch của Phan Hứa Thụy).

Rất may, sau khi Bảo tàng Cổ vật cung đình đã có văn bản tiếp nhận và chuẩn bị di chuyển thì cơ quan chủ quản của mình là TTBTDTCĐ Huế đã kịp thời có văn bản ngăn chặn vụ phá hủy hiện trạng di tích, thuộc quần thể di sản văn hóa thế giới.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.