Dùng ‘ủy nhiệm chi’ giả lừa hàng loạt đại lý vé máy bay

18/02/2014 08:20 GMT+7

(TNO) Nhiều đại lý bán vé máy bay bị lừa hàng trăm triệu đồng vì "chiêu thức" hết sức đơn giản: đánh vào tâm lý chủ quan của nhân viên đặt vé: dùng ủy nhiệm chi giả.

(TNO) Nhiều đại lý bán vé máy bay bị lừa hàng trăm triệu đồng bởi "chiêu thức" hết sức đơn giản: dùng ủy nhiệm chi giả, đánh vào tâm lý chủ quan của nhân viên đặt vé. Điều đáng nói việc lừa đảo này cũng gây ra thiệt hại cho hành khách đi máy bay.

 
Ủy nhiệm chi giả mà bà Hạnh dùng để lừa Công ty Nam Thanh. Một số dấu hiệu ủy nhiệm chi này bị làm giả như không ghi tên và con dấu của chi nhánh ngân hàng được ủy nhiệm, con dấu của công ty ủy nhiệm đóng không đúng vị trí chủ tài khoản, chữ ký cẩu thả - Ảnh: Đình Quân

Một số đại lý bị lừa

Ông Lê Đình Dũng, Giám đốc Công ty CP du lịch và xây dựng Nam Thanh (gọi tắt là Công ty Nam Thanh), là đại lý bán vé máy bay cấp 1, cho hay các đối tượng lừa đảo đại lý sử dụng chiêu thức ủy nhiệm chi, tức là đặt vé qua email hoặc điện thoại, rồi ủy nhiệm cho ngân hàng thanh toán qua tài khoản.

Với chiêu thức này, một nhóm người đã lừa của Công ty Nam Thanh số tiền hơn 263 triệu đồng. Cụ thể vào ngày 6.2, một phụ nữ tự xưng là Hạnh gọi điện đến chi nhánh của công ty đặt vé khứ hồi TP.HCM đi San Francisco (Mỹ) vào ngày 10.2 và về ngày 28.2, với tổng số tiền 27 triệu đồng.

Ủy nhiệm chi (hoặc lệnh chi) là phương tiện thanh toán mà người trả tiền lập lệnh thanh toán theo mẫu do ngân hàng quy định, gửi cho ngân hàng nơi mình mở tài khoản yêu cầu trích một số tiền nhất định trên tài khoản của mình để trả cho người thụ hưởng.

Bà Hạnh có nói trước đây thường đặt vé ở đại lý khác nhưng có người quen nên chuyển sang đặt ở Công ty Nam Thanh. Bà Hạnh giới thiệu mình làm ở một công ty  ở TP.HCM.

Do số tiền thanh toán tương đối nhiều nên bà Hạnh nói sẽ gửi ủy nhiệm chi của công ty này chuyển khoản cho Công ty Nam Thanh trước ngày 7.2.

Sau khi nhận được ủy nhiệm chi, nhân viên Công ty Nam Thanh đồng ý xuất vé cho bà Hạnh.

Những ngày tiếp theo, từ 8.2 đến 10.2, bà Hạnh liên tiếp đặt một loạt vé khứ hồi từ TP.HCM đi Vacouver (Canada), Đài Loan, Bangkok (Thái Lan), Sydney (Úc), Washington (Mỹ)… cũng với hình thức thanh toán ủy nhiệm chi. Tổng số tiền đặt vé lên đến 263 triệu đồng.

Ông Dũng cho hay sau khi vé đã đặt nhưng chờ hoài không thấy tiền vé về tài khoản công ty. Tá hỏa, nhân viên Công ty Nam Thanh tìm hiểu mới biết đó là ủy nhiệm chi giả. Mã số thuế và địa chỉ của công ty mà bà Hạnh cho đều không có thật. Gọi điện thì điện thoại bà Hạnh vẫn đổ chuông nhưng ai không bắt máy.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên Online, ngoài việc lừa Công ty Nam Thanh, cũng với chiêu thức trên, nhóm bà Hạnh còn lừa một đại lý bán vé máy bay ở Hà Nội số tiền gần 300 triệu đồng, một đại lý vé máy bay ở Đà Nẵng số tiền 50 triệu đồng.

Một số đại lý vé máy bay cũng bắt đầu cảnh báo về chiêu thức lừa đảo trên.

Thiệt hại cho hành khách

Ông Lê Đình Dũng cho hay ủy nhiệm chi là hình thức thanh toán phổ biến mà các đại lý bán vé máy bay áp dụng.

Với Công ty Nam Thanh, ông Dũng thừa nhận nhóm của bà Hạnh đã tỏ ra khá cao tay khi chọn thời điểm đặt vé vào dịp sau tết, khiến nhân viên công ty vì bận nhiều việc, đã không thể phát hiện ra.

“Bà Hạnh chọn đặt vé vào dịp cuối tuần cũng gây khó cho công ty kiểm tra tài khoản. Nếu công ty hỏi sao tiền chưa về tài khoản, bà Hạnh sẽ viện cớ cuối tuần ngân hàng chậm chuyển khoản, trong khi họ hối cần vé gấp, buộc mình phải xuất vé sớm”, ông Dũng nói.

 
Đại diện Công ty Nam Thanh tố cáo hành động lừa đảo của bà Hạnh với PV Thanh Niên Online - Ảnh: Đình Quân

Ngoài ra, bà Hạnh tỏ ra "khôn ngoan" khi chọn ủy nhiệm chi từ chi nhánh ngân hàng ngoài hệ thống mà Công ty Nam Thanh đăng ký cũng khiến đại lý bán vé máy bay mất cảnh giác khi tiền chậm về tài khoản.

Ông Dũng cho biết sau khi phát hiện bị lừa, với những vé khứ hồi mà chiều về chưa tới thời điểm bay, Công ty Nam Thanh đã tiến hành hủy hoặc hoàn số vé này. Đến nay, Nam Thanh đã hủy 6 vé từ TP.HCM đi Mỹ, Canada, Thái Lan, Úc hoặc chiều ngược lại.

Với việc hủy vé này, hành khách (nếu có, của người phụ nữ tên Hạnh) bị thiệt hại nhiều nhất vì khi ra sân bay vé không còn giá trị nên không thể bay được. Thậm chí khách sẽ gặp rắc rối về thời gian thị thực, bị phạt rất nặng, bị nghi ngờ sử dụng vé giả… ở nước sở tại.

“Ở trường hợp này công ty cũng bị lừa nên khi phát hiện ra chúng tôi hủy những vé chưa bay để giảm thiệt hại. Chúng tôi cố gắng liên lạc với hành khách nhưng không được vì khi mua vé, khách liên hệ trực tiếp với bà Hạnh. Mọi thông tin của khách, bà Hạnh đều nắm”, ông Dũng nói.

Ông Dũng khẳng định với việc có trong tay số lượng khách có nhu cầu đi như trên chứng tỏ trước đây bà Hạnh từng làm ở các đại lý bán vé máy bay lớn.

Sau khi bị lừa, Công ty Nam Thanh đã trình báo cơ quan Công an quận 1 (TP.HCM) và liên hệ với ngân hàng để làm rõ sự việc nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Không biết kêu ai

Theo ông Dũng, phía công an yêu cầu Công ty Nam Thanh phải có có giấy tờ chứng minh từ ngân hàng rằng đây là ủy nhiệm chi giả, mới nhận đơn tố cáo. Trong khi đó, ngân hàng cho rằng ủy nhiệm chi mà bà Hạnh sử dụng lừa Nam Thanh không có tên và con dấu của chi nhánh ngân hàng thì đương nhiên là giả. Do đó ngân hàng cho rằng mình không liên quan, nên từ chối cung cấp thông tin cho Nam Thanh.

“Sau khi lừa chúng tôi, điện thoại bà Hạnh vẫn đổ chuông. Điều này chứng tỏ bà Hạnh không hề sợ và có thể đang tìm cách lừa các đại lý vé máy bay khác”, ông Dũng nói.

Trung Hiếu

>> Mánh lừa vé máy bay tết
>> Mất tiền vì bị lừa khi mua vé máy bay trên mạng
>> Cẩn trọng khi mua vé máy bay
>> Khởi tố, tạm giam nghi phạm bán vé máy bay giả
>> Cẩn thận khi mua vé máy bay giá rẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.