Tòa án Thái Lan hủy bỏ kết quả tổng tuyển cử

22/03/2014 03:00 GMT+7

Ngày 21.3, Tòa hiến pháp Thái Lan tuyên bố cuộc bầu cử hồi đầu tháng 2 ở nước này là vi hiến vì không được tổ chức trong cùng một ngày.

Do đó, Thái Lan phải tổ chức bầu cử lại vào một ngày chưa được xác định. Sau phán quyết, thủ lĩnh phe biểu tình Suthep Thaugsuban tỏ ra vui mừng và tuyên bố đây là “chiến thắng” của phe ông. Ngược lại, đảng Puea Thai của Thủ tướng Yingluck Shinawatra kịch liệt phản đối và cho rằng cuộc bầu cử phải tổ chức thành nhiều đợt do sự tẩy chay, quấy rối của phe biểu tình. Bản thân Thủ tướng Yingluck chưa bình luận gì, còn quân đội lặp lại cam kết không can thiệp vào chính trị cũng như không đứng về phe nào.

Trong khi đó, người dân Thái Lan lo ngại có bầu cử lại thì cũng không thay đổi được gì vì có thể tiếp tục bị người biểu tình ngăn cản, và đảng đối lập Dân chủ sẽ lại tẩy chay. Điều kiện của đảng này cũng như phe biểu tình là Thủ tướng Yingluck phải ra đi trước khi có bầu cử mới.

Ngoài ra, dư luận cũng đang đặt câu hỏi ai là người phải chịu trách nhiệm cho thiệt hại 3,5 tỉ baht (2.450 tỉ đồng) chi phí tổ chức cuộc bầu cử vừa qua. Ủy ban bầu cử vì đã không tổ chức chu đáo? Hay chính phủ vì không hoãn bầu cử khi thấy tình hình bất ổn? Hay đảng Dân chủ đã lôi kéo người ủng hộ tẩy chay cuộc bầu cử? Một số tổ chức cho biết sẽ tiếp tục kiện lên tòa để xem xét trách nhiệm của Ủy ban Bầu cử, chính phủ và đảng Dân chủ.

Hồi năm 2006, Tòa hiến pháp từng có phán quyết tương tự khi không công nhận kết quả bầu cử xác định chiến thắng cho đảng của ông Thaksin Shinawatra, anh trai của bà Yingluck. Ông Thaksin sau đó ấn định 6 tháng sau tổ chức bầu cử mới nhưng chưa đến ngày thì quân đội đã tiến hành đảo chính lật đổ ông.

Minh Quang
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.